Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 28


Hôm nayHôm nay : 8063

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 336485

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22087660

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KIM THƯ PHÁT HUY TRUYỀN THỐNG HIẾU HỌC, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thứ bảy - 15/06/2019 18:42
Kim Thư là xã phía nam huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội. Nơi có nhiều danh nhân qua các thời đại nổi tiếng về học rộng tài cao. Quê hương Kim Thư luôn nổi tiếng là đất hiểu học.
Họ Phạm ở Kim Thư tổ chức Lễ giỗ tổ

Họ Phạm ở Kim Thư tổ chức Lễ giỗ tổ

      Có thể nói, khi nhắc đến Kim Thư không ít người ngưỡng mộ với danh nhân Tam nguyên Thám Hoa Vũ Phạm Hàm, Lưỡng quốc Trạng Nguyên Vũ Công Chấn….
      Trong xã có trên 6000 dân với trên 40 dòng họ. Dòng họ nào cũng đặc biệt quan tâm đến việc học tập của các con, các cháu. Lấy việc học làm trọng.
      Có rất nhiều những dòng họ tiêu biểu, một trong những dòng họ tiêu biểu trên phải kể đến dòng họ Phạm Vũ làng Đôn Thư. Với lịch sử dòng họ trên 300 năm được hình thành và phát triển. Đã từ lâu không biết có tự bao giờ đã hình thành với truyền thống hiếu học như vậy. Từ thế kỉ 17 đã xuất hiện bậc thầy về văn chương, đã được phong tước phẩm Phác Đức Hầu – Phạm Vũ Quyền dạy học 3 đời vua ( Vua Minh Mạng, Thiệu Trị Và Tự Đức) khi về nghỉ được vua Ban tặng 3 chiếc áo Long Bào, 1 chiếc để tại Đình Đôn Thư, 1 chiếc mang về nhà vợ, 1 chiếc để tại nhà mình. Và đôi biển mang 4 chữ “ Hồi tỵ, tĩnh túc”.
      Đến cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20 xuất hiện Tam Nguyễn Thám Hoa Vũ Phạm Hàm, ông đã để lại rât nhiều những áng văn chương có giá trị cho đến ngày nay. Ông tham gia thi Hương, thi Hội, thi Đình do triều đại lúc bấy giờ tổ chức, ông đều đỗ đầu ( tức thủ khoa) nên được phong tước Tam Nguyên Thám Hoa.
      Phát huy và giữ vững truyền thống hiếu học ấy, đời nối đời các con cháu trong dòng họ Phạm Vũ luôn tự hòa và giáo dục các cháu phải học hành chăm chỉ, rèn đức luyện tài, tự hào là con cháu họ Phạm Vũ, tự hào truyền thông khoa bảng nên lớp lớp các thế hệ hậu thế sau này phát huy.
      Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện nay trong dòng họ có 1giáo sư, 3 phó Giáo sư, 22 tiến sĩ, và còn nhiều thạc sỹ, đại học khác nữa. Tiêu biểu là Giáo sư tiến sĩ Phạm Vũ Luận - nguyên là Bộ trưởng Bộ giáo dục và Đào tạo.
      Với các hoạt động thường xuyên, hàng năm vào ngày xuân Tế Tổ 18/3, dòng họ lại linh đình tổ chức tế lễ nhưng không thể thiếu một hoạt động rất quan trọng đó là công tác khuyến học. Khen thưởng động viên các cháu có thành tích trong năm. Các cháu từ mầm non đến bậc học phổ thông nếu có thành tích cao đều được thưởng, phần quà chỉ là sách, bút, đèn học với giá trị kinh tế thì không lớn nhưng giá trị tinh thần thì vô cùng y nghĩa, nó động viên và tạo nên sự khích lệ và thi đua trong mỗi con người trong dòng họ. Năm nào cũng vậy với trên 100 cháu được khen thưởng, có những gia đình cháu nào cũng được khen.
      Để làm tốt công tác khuyến học, dòng họ đã thành lập Ban khuyến học, hoạt động có tổ chức, ghi chép, tổng hợp các thành tích. Thành lập quỹ khuyến học hàng năm chi khoảng 20 triệu đồng cho công tác khen thưởng.
      Từ những việc làm giản đơn mà ý nghĩa sâu sắc như vậy, hiện nay các dòng họ trong toàn xã cũng đã có tổ chức công tác khuyến học, khuyến tài như ở họ Phạm Vũ làng Đôn Thư, huyện Thanh Oai, Thành phố Hà Nội.
 
 
  Kim Thư, ngày 10 tháng 6 năm 2019
   PHẠM VŨ PHƯƠNG

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học