Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 139

Máy chủ tìm kiếm : 58

Khách viếng thăm : 81


Hôm nayHôm nay : 22288

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 360226

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22111401

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP 4.0

Thứ hai - 08/07/2019 18:53
Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, mệnh lệnh của trái tim Việt Nam; dòng chảy của lịch sử gần nửa Thế kỷ. Chúng ta đã đang làm theo lời Di chúc ấy, lời Di chúc của Bác đang tiếp tục hướng theo một giai đoạn của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (4.0), cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN) là thời cơ, là thách thức trong những thập kỷ tới cả Thế kỷ thứ XXI và mai sau.
Chân dung ông Nguyễn Khắc Phúc

Chân dung ông Nguyễn Khắc Phúc

Vai trò “giáo dục là quốc sách”, triết lý giáo dục của Bác Hồ:
“Vì sự nghiệp mười năm phải trồng cây;
Vì sự nghiệp trăm năm phải trồng người.”
          Đất nước Việt Nam chúng ta đã chứng kiến và trải qua ba cuộc Cách mạng khoa học công nghệ, công nghiệp. Hướng tới CMCN lần thứ 4 này là sự hội tụ của công nghệ ở đỉnh cao, hội tụ của “trí tuệ”, trí tuệ là vô hạn.
          Đáp ứng cho cuộc CMCN lần thứ tư đòi hỏi vào sự giáo dục đào ạo như Nghị quyết cả Đảng ta là “đổi mới căn bản toàn diện về giáo dục và đào tạo”. Chỉ thị 11/CT-TW ngày 12/4/2004 về “tăng cường sự lãnh đạo của Đảng về khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập”, trong thời kỳ Cách mạng 4.0 Chỉ thị có một giá trị to lớn góp phần nhanh chóng. Xây dựng Việt Nam thành nước công nghiệp hiện đại vào Thập kỷ tới.
          Bác Hồ kính yêu của dân tộc Việt Nam chúng ta có lời kêu gọi Quốc dân đồng bào năm 1945 về: “Nhân tài và Kiến quốc”.
          “Nay muốn giữ vững nền độc lập thì chúng ta phải đem hết lòng hăng hái vào con đường kiến quốc…”
          Nhân tài nước ta chưa có nhiều lắm nếu chúng ta khéo lựa chọn, khéo dùng thì nhân tài ngày càng phát triển thêm nhiều, chúng ta cần nhất bây giờ là:
Kiến thiết ngoại giao;
Kiến thiết kinh tế;
Kiến thiết quân sự;
Kiến thiết giáo dục.
          Bác kêu gọi:
          “Vậy chúng tôi mong rằng ai có tài năng và sáng kiến về những cong việc ấy, lại sẵn lòng hăng hái phụng sự nước nhà thì xin gửi kế hoạch rõ ràng cho Chính phủ. Chúng tôi sẽ nghiên cứu kế hoạch ấy một cách kỹ lưỡng, có thực hành được thì thực hành ngay” – Hồ Chí Minh.
          - Giai đoạn vừa kháng kiến vừa kiến quốc 1945-1975 thành công cũng có những nhân tài người Việt Nam đã hết lòng vì Tổ quốc đem khoa học công nghệ, trí tuệ nhân loại phục vụ Tổ quốc như kỹ sư Trần Đại Nghĩa, bác sỹ Đặng Văn Ngữ, bác học Lương Định Của của nền khoa học công nghệ Xô Viết về quốc phòng… cùng nhiều trí tuệ tài năng của công nhân, nông dân trí thức… trong nước tạo nên một sức mạnh trí tuệ Việt Nam, công nghệ khoa học Việt Nam, thu non sông về một mối 30/4/1975.
          - Giai đoạn 1975 đến nay xây dựng bảo vệ Tổ quốc, từ khắc phục hậu quả chiến tranh, giai đoạn Cách mạng đổi mới phát triển, tiến vào công nghiệp hóa – hiện đại hóa, Việt Nam trở thành nước có “thu nhập trung bình” được Thế giới công nhận; thời kỳ phát triển thị trường … với nhiều kỳ vọng đặc biệt CMCN 4.0.
          Hướng tới giai đoạn “Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”, sự hội tụ của các công nghệ cao ở đỉnh cao trí tuệ, đòi hỏi về con người có “trí tuệ - khoa học”, nhiều nhân tài ứng dụng và không ngừng sáng tạo.
          Hướng tới CMCN lần thứ tư trên nền tảng công nghệ số tích hợp các công nghệ thông minh … sự hội tụ tạo nên sức mạnh.
          - Vai trò số 1 của “Con người là trung tâm” của cuộc CMCN lần thứ tư phải là lớp trẻ, bắt nguồn từ sự “đam mê”, từ “gia đình” và lan tỏa mạnh mẽ cho cả cộng đồng. Môi trường giáo dục, tổ chức giáo dục, thực hành giáo dục, đầu tư cho con người, phương tiện và công cụ giáo dục có ý nghĩa cho sự thành công CMCN 4.0.
          - Vai trò “kiến thiết giáo dục” như Bác Hồ đã nói: vì “sự nghiệp trăm năm phải trồng người”.
          Cách mạng công nghiệp lần thứ tư:
          + Cho tất cả khoa học với Thế giới, với từng con người.
          + Cho công nghiệp của ngày mai.
          + Cho đi đến thịnh vượng của tương lai.
          + Lấy con người làm trung tâm.
          Nhiệm vụ khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời…thật sự là cơ hội, thách thức song rất vẻ vang và vinh quang với sự “đam mê”.
          - Xây dựng xã hội học tập 4.0.
          - Khuyến học khuyến tài 4.0.
          Chúng ta hãy ứng dụng mau lẹ biến các Thông tư 44/TT-BGDĐT và Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong CMCN 4.0.
          + Gia đình học tập 4.0.
          + Dòng họ học tập 4.0.
          + Đơn vị học tập 4.0.
          + Cộng đồng học tập 4.0.
          Tất cả chúng ta những người “đam mê” CMCN lần thứ tư gắn kết hội tụ cùng nhau đưa kỳ vọng của Việt Nam tiến tới “vì sự nghiệp trăm năm phải trồng người 4.0”.
 
NGUYỄN KHẮC PHÚC
UV BCH Hội Khuyến học quận Hai Bà Trưng
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Minh Khai
 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học