Việt Nam đang trải qua quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa mạnh mẽ, kéo theo đó là sự gia tăng áp lực lên môi trường do ô nhiễm không khí, nguồn nước, rác thải nhựa và biến đổi khí hậu. Trong bối cảnh này, phát triển xanh và bảo vệ môi trường trở thành xu hướng tất yếu, tác động đến mọi lĩnh vực, bao gồm giáo dục và hoạt động khuyến học.
Xanh hóa hoạt động khuyến học không chỉ đơn thuần là một phong trào mà còn là một yêu cầu cấp thiết nhằm nâng cao nhận thức và hành động của thế hệ trẻ đối với phát triển bền vững, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển kinh tế - xã hội lâu dài. Đối với Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn, việc tổ chức Hội thảo “Khuyến học xanh” là một cơ hội quan trọng để nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của chiến lược xanh cho cán bộ, hội viên, góp phần vào sự phát triển bền vững của địa phương và đất nước.
Xanh hóa là quá trình đưa các yếu tố xanh như cây xanh, công nghệ sạch, năng lượng tái tạo vào mọi lĩnh vực của đời sống nhằm bảo vệ môi trường, giảm thiểu tác động tiêu cực của con người đến thiên nhiên.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Sóc Sơn - Sinh hoạt dưới Cờ
với Chủ đề: Mái Trường thân yêu "Xây dựng Trường học an toàm" Sự cần thiết của xanh hóa: Góp phần bảo vệ môi trường và giảm thiểu ô nhiễm: Sử dụng các phương pháp học tập thân thiện với môi trường; Giảm thiểu lãng phí giấy bằng cách in hai mặt, sử dụng tài liệu điện tử thay cho tài liệu in; Tiết kiệm điện bằng cách tắt các thiết bị khi không sử dụng, dùng đèn LED thay vì đèn sợi đốt, khuyến khích sử dụng năng lượng tái tạo như điện mặt trời, điện gió; Hạn chế lãng phí nước bằng cách sửa chữa rò rỉ, sử dụng nước tiết kiệm khi rửa xe, tưới cây; Phân loại rác tại nguồn: rác hữu cơ, rác tái chế, rác thải nguy hại; Hạn chế sử dụng túi ni lông và đồ nhựa dùng một lần, thay thế bằng túi vải, chai thủy tinh; Ưu tiên sử dụng phương tiện giao thông công cộng, xe đạp hoặc đi bộ thay vì xe máy, ô tô cá nhân; Trồng nhiều cây xanh.
Nâng cao nhận thức về phát triển bền vững: Xây dựng tư duy và lối sống xanh trong học sinh, sinh viên; Lồng ghép giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy nhằm nâng cao nhận thức về phát triển bền vững.
Tạo động lực học tập: Tổ chức các phong trào học tập gắn với bảo vệ môi trường, như thi tìm hiểu về biến đổi khí hậu, trồng cây xanh trong trường học để tăng cường mảng xanh; Tham gia các hoạt động trồng rừng, bảo vệ hệ sinh thái tự nhiên, chiến dịch dọn dẹp và bảo vệ môi trường ở địa phương.
Xây dựng lối sống xanh và tiêu dùng bền vững: Ưu tiên sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường; Hỗ trợ các doanh nghiệp và những sản phẩm thân thiện với môi trường; Trồng cây xanh trong nhà, ban công, sân vườn để cải thiện không khí xanh, mát; Tận dụng thực phẩm thừa để làm phân bón hữu cơ cho cây trồng.
Tham gia và lan tỏa các hoạt động bảo vệ môi trường: Tham gia các tổ chức, chiến dịch tình nguyện vì môi trường; Thực hiện và khuyến khích cộng đồng tham gia các hoạt động xanh như “Ngày không rác thải”, “Giờ trái đất”, “Tháng hành động vì môi trường”, “Tết trồng cây”; Tổ chức các chương trình tuyên truyền, hội thảo về tầm quan trọng của lao động xanh. Phổ biến kiến thức về kinh tế xanh, phát triển bền vững, và kỹ năng nghề nghiệp thân thiện với môi trường.
Xây dựng lực lượng lao động xanh: Phối hợp với các trung tâm dạy nghề để mở lớp đào tạo các ngành nghề gắn với xu hướng phát triển xanh như: Nông nghiệp hữu cơ, công nghệ chế biến thực phẩm sạch; Sản xuất và sử dụng năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió); Xử lý rác thải, tái chế, sản xuất vật liệu sinh thái; Hỗ trợ học bổng, miễn/giảm học phí cho thanh niên chưa có nghề. Xây dựng các câu lạc bộ khuyến học giúp lao động tiếp cận kiến thức về phát triển bền vững. Ứng dụng công nghệ số trong đào tạo nghề xanh, cung cấp các khóa học trực tuyến miễn phí. Phối hợp với các doanh nghiệp xanh để giới thiệu việc làm cho lao động sau đào tạo.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Sóc Sơn - Giao lưu Tiếng Anh Một số giải pháp thực hiện chuyển đổi số và chuyển đổi xanh các hoạt động khuyến học: Ứng dụng công nghệ số trong hoạt động khuyến học, khuyến tài: Xây dựng app, website, ứng dụng, hệ thống học tập số hóa và nền tảng giáo dục mở; Phát triển thư viện học tập trực tuyến với tài liệu, khóa học miễn phí về phát triển bền vững và công nghệ xanh; Xây dựng hệ thống e-learning, ứng dụng AI trong dạy học và tư vấn nghề nghiệp xanh; Hỗ trợ người học tiếp cận các khóa đào tạo trực tuyến miễn phí về kỹ năng nghề nghiệp xanh (nông nghiệp hữu cơ, năng lượng tái tạo, quản lý rác thải…).
Tích hợp chuyển đổi xanh vào hoạt động khuyến học: Khuyến khích các lớp học, lớp đào tạo, tập huấn, hội họp không giấy tờ (paperless classroom), hạn chế in ấn tài liệu; Ứng dụng công nghệ xanh trong công tác giảng dạy, sử dụng thiết bị bền vững, có khả năng tái chế; Xây dựng cơ chế hỗ trợ và chính sách đồng bộ, tài trợ, hỗ trợ tài chính cho người học xanh.
Như vậy, xanh hóa không chỉ là trách nhiệm của Chính phủ hay doanh nghiệp mà còn là nghĩa vụ của từng cá nhân trong xã hội. Việc kết hợp giáo dục với bảo vệ môi trường không chỉ giúp cải thiện chất lượng học tập mà còn góp phần xây dựng một thế hệ công dân có ý thức trách nhiệm với môi trường, cộng đồng và xã hội. Những hành động nhỏ nhưng ý nghĩa của mỗi người dân sẽ góp phần tạo nên một môi trường sống xanh, sạch, đẹp và bền vững hơn cho thế hệ tương lai, bên cạnh đó hiện thực hóa tư duy xanh và tạo nền tảng cho sự phát triển bền vững trong tương lai.
“Khuyến học xanh hóa” là một xu hướng tất yếu trong nền giáo dục hiện đại, góp phần xây dựng một nền giáo dục phát triển toàn diện, bền vững, thân thiện với môi trường và thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0. Là một thành viên trong môi trường giáo dục, nhận thức rõ vai trò của việc xanh hóa hoạt động khuyến học nhằm hướng đến nền giáo dục bền vững và hình thành tư duy xanh cho thế hệ tương lai.
Học sinh Trường Tiểu học Thị trấn Sóc Sơn, huyện Sóc Sơn
Tham gia vòng sơ khảo Olympic Tiếng Anh cấp Tiểu học thành phố Hà Nội Đối với nhà trường: Xanh hóa khuyến học không chỉ là vấn đề bảo vệ môi trường, mà còn là định hướng phát triển bền vững trong giáo dục. Trường học cần tích hợp các nội dung giáo dục xanh vào chương trình giảng dạy và phương pháp dạy học. Ứng dụng công nghệ số giúp giảm lãng phí tài nguyên, nâng cao hiệu quả dạy và học.
Đối với bản thân: “Khuyến học xanh hóa” không chỉ dừng lại ở việc dạy kiến thức, mà còn giúp học sinh hình thành tư duy và thói quen sống xanh; Trách nhiệm của giáo viên là đổi mới phương pháp giảng dạy, ứng dụng công nghệ số và giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh. Bản thân cần tự học hỏi, nâng cao nhận thức về phát triển bền vững và giáo dục môi trường; Ứng dụng phần mềm học tập giúp học sinh tiếp cận kiến thức một cách bền vững; Hướng dẫn học sinh thực hành bảo vệ môi trường. Tổ chức các dự án nhỏ như: làm đồ tái chế, trồng cây trong lớp học. Sử dụng bài giảng điện tử, tài liệu số hóa thay thế tài liệu giấy (đưa kế hoạch bài dạy, kế hoạch dạy học lên phần mềm quản lý hồ sơ điện tử), việc làm này giúp giảm thiểu việc sử dụng giấy. Bên cạnh đó, hướng dẫn học sinh thực hiện phân loại rác, tiết kiệm nước, điện thông qua các tiết học kỹ năng sống, lồng ghép vào các môn học. Bản thân giáo viên luôn gương mẫu thực hiện lối sống xanh để các em học sinh noi theo.
“Khuyến học xanh hóa” là một nhiệm vụ quan trọng trong giáo dục hiện đại, góp phần xây dựng một thế hệ học sinh có ý thức bảo vệ môi trường và sẵn sàng thích ứng với nền kinh tế xanh. Là một giáo viên, bản thân xin cam kết thực hiện trách nhiệm của mình bằng cách đổi mới phương pháp giảng dạy, áp dụng công nghệ số và lan tỏa lối sống xanh, góp phần tạo nên một môi trường học tập bền vững và thân thiện với môi trường.
Tin bài và ảnh: TRẦN THỊ CHANG
Trường TH Thị trấn Sóc Sơn, Hội Khuyến học huyện Sóc Sơn
Chú ý: Việc đăng lại bài viết trên ở website hoặc các phương tiện truyền thông khác mà không ghi rõ nguồn http://nukeviet.vn là vi phạm bản quyền