Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 27


Hôm nayHôm nay : 3903

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 223225

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22378653

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

SÁNG NGỜI MỘT DÒNG HỌ HỌC TẬP

Thứ hai - 05/06/2023 07:45
Họ Bùi thôn Cống Thượng xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội có 56 hộ, với 230 nhân khẩu, trong nhiều thế hệ qua, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng dòng họ Bùi luôn chăm lo đến việc nuôi dạy con em học tập thành tài. Một trong những điều làm chúng tôi ấn tượng là cách giữ gìn nét truyền thống hiếu học, xây dựng và giữ gìn quỹ khuyến học của dòng họ. Đây là "chìa khóa thành công" để xây dựng dòng họ học tập.
Ông Nguyễn Đức Hồng - Phó trưởng ban khuyến học dòng họ phát biểu trong ngày lễ trao thưởng cho các cháu

Ông Nguyễn Đức Hồng - Phó trưởng ban khuyến học dòng họ phát biểu trong ngày lễ trao thưởng cho các cháu

     Ông Bùi Đức Hồng - Phó Trưởng ban Khuyến học dòng họ phát biểu trong ngày lễ trao thưởng cho các cháu.
Dòng họ Bùi thôn cống Thượng xã Hồng Sơn xây dựng và phát triển quỹ khuyến học từ năm 2012, ban đầu mỗi gia đình đóng 100.000 đồng, đến nay số quỹ của dòng họ hiện có là 94 triệu đồng, Hàng năm, cứ vào ngày 2/9, khi ngành giáo dục chuẩn bị bước vào năm học mới, Họ Bùi lại tổ chức lễ phát thưởng cho các con em trong họ có thành tích trong học tập, trong buổi trao thưởng các ông trong Ban Khuyến họ đã cùng báo cáo thành tích trong năm học vừa qua, và
báo cáo tình hình kinh tế, đời sống của các gia đình trong dòng họ. mỗi năm số tiền dòng họ khen thưởng cho các cháu từ 15 đến 20 triệu đồng.
     Lễ phát thưởng hàng năm được tỏ chức ngày giỗ tổ của dòng họ.
Đặc biệt là dòng họ hàng năm tổ chức cho các cháu được đi thắng cảnh, thăm quan những di tích lịch sử của đất nước như Văn miếu Quốc Tử Giám, Khu di tích đền thờ các vị anh Hùng tại Sơn Tây, để các em có tầm hiểu biết rộng hơn, biết trân trọng và giữ gìn giá trị truyền thống tốt đẹp của ông cha đã gây dựng. Đây không chỉ là dịp mọi người gắn kết, quây quần bên nhau mà còn là dịp để các con em có ý thức trong học tập, thi đua và giữ gìn truyền thống hiếu học. Để duy trì được số quỹ khuyến học, dòng họ luôn được sự chung tay của các anh em thành đạt trong họ như ông Bùi Văn Lành, Bùi Văn Tuấn, Bùi Đức Hiệp, Bùi Văn Cảnh, Bùi Văn Ánh ...
     Dòng họ luôn có nhiều những giải pháp tích cực để khuyến khích, động viên mạnh mẽ tinh thần hiếu học của con em trong họ nên đã có nhiều thế hệ con em thành đạt. Đến nay dòng họ có 4 người là thạc sỹ, 38 người có bằng đại học, nhiều người có bằng cao đẳng; nhiều người là cán bộ cấp cao trong các cơ quan nhà nước, 100% hộ gia đình trong họ đạt tiêu chuẩn gia đình học tập, trong đó gia đình tiêu biểu như gia đình ông Bùi Cảnh Hưng có 7 người đều đỗ đại học; gia đình Bà Nguyễn Thị Nghinh có 2 con trai và 1 con gái, mặc dù lúc bấy giờ gia đình còn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng bà đã quyết tâm chịu khó, lam lũ để nuôi dạy các con, hiện nay các con bà đều là chủ doanh nghiệp thành đạt giàu có, ngoài ra còn nhiều gia đình khác có truyền thống hiếu học, vượt khó để vươn lên trong học tập.

Lễ phát thưởng hàng năm được tổ chức vào ngày giỗ tổ chủa dòng họ
     Trao đổi với chúng tôi Ông Bùi Đức Hồng, Phó trưởng Ban Khuyến học của dòng họ chia sẻ: "Để nét đẹp truyền thống của dòng họ luôn được giữ gìn và phát huy, trước tiên, từng gia đình phải giữ gìn tốt truyền thống và xây dựng nếp nhà. Cha mẹ làm gương cho các con, mọi ứng xử trong gia đình phải biết kính trên, nhường dưới, quan tâm và đối xử chân thành với nhau, đây là những yếu tố quan trọng để xây dựng nếp nhà và gia đình hạnh phúc. Từ đó, con cháu học theo và hiếu thảo với cha mẹ, đoàn kết trong dòng họ để giúp nhau cùng phát triển”.
     Dù đạt trình độ học vấn cao hoặc lớn tuổi nhưng những thành viên của họ Bùi vẫn không ngừng học tập. Học những điều chưa biết, học những điều cần thiết trong cuộc sống, học để phục vụ lao động, sản xuất,... là phương châm của từng thành viên dòng họ Bùi.
     Nhờ giữ gìn truyền thống và không ngừng học tập, năm 2017, dòng họ Bùi thôn Cống Thượng được Hội Khuyến học Hà Nội tặng giấy khen về thành tích của dòng họ trong công tác khuyến học khuyến tài. Nhiều năm qua dòng họ được Hội khuyến học xã khen thưởng do có nhiều thành tích trong công tác khuyến học.
     Những việc làm khuyến học, khuyến tài của họ Bùi Thôn Thượng, xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội được nhiều dòng họ khác trong xã học tập, và lan tỏa, đó cũng là niềm vinh dự tự hào trong việc giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học tốt đẹp của dòng họ nói riêng và của phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập nói chung./.
 
NGUYỄN VĂN LUYỆN
Chủ tịch UBMT Tổ quốc,
Phó Chủ tịch Hội Khuyến học xã Hồng Sơn, huyện Mỹ Đức

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học