Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 39


Hôm nayHôm nay : 13604

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351542

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102717

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

LỜI DẠY CỦA BÁC HỒ VÀ ĐƯỜNG LỐI CỦA ĐẢNG SOI ĐƯỜNG CHO KHUYẾN HỌC KHUYẾN TÀI, XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP PHƯỜNG NHÂN CHÍNH

Thứ sáu - 19/05/2023 22:21
Kỷ niệm 133 năm ngày sinh của Bác Hồ (19/5/1890-19/5/2023), chúng ta bồi hồi tưởng nhớ về Người, vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt nam, vị anh hùng giải phóng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới. Đối với những người làm công tác khuyến học Bác Hồ là nhà tư tưởng giáo dục, đồng thời là một tấm gương sáng trong việc “Tự học” và “Học tập suốt đời”, Bác chính là Người đã đặt nền móng đầu tiên cho việc xây dựng tư tưởng “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” ở Việt Nam.
Bác Hồ đến thăm lớp Bình dân học vụ phường Lương Yên, Hà Nội ngày 27/5/1956

Bác Hồ đến thăm lớp Bình dân học vụ phường Lương Yên, Hà Nội ngày 27/5/1956

    Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm đến đến công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời, bởi Người thấu hiểu được vị trí, vai trò và ý nghĩa của công tác khuyến học, khuyến tài và nhiệm vụ học tập suốt đời đối với vận mệnh, tương lai của mỗi người, cũng như sự hưng thịnh của quốc gia, dân tộc.
    Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về khuyến học khuyến tài, những bước tiến đạt trên trong chặng đường 20 năm qua về khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập ở Quận Thanh xuân nói chung và ở phường Nhân chính nói riêng đã luôn được soi đường bởi tư tưởng Hồ Chí Minh và các chỉ thị nghị quyết của Đảng.
    Ngay từ ngày những ngày đầu tiên sau khi Cách mạng Tháng Tám thành công năm 1945, khi đó 95% dân số nước ta còn mù chữ, khi Bác đang còn bộn bề lo toan lãnh đạo Cách mạng chống lại bọn phản động thù trong giặc ngoài,  với cương vị là Chủ tịch nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ngày 8-9-1945 Bác đã ban hành Sắc lệnh thành lập “Nha Bình dân học vụ” để tổ chức, khuyến khích toàn dân mở chiến dịch chống nạn mù chữ, Người kêu gọi toàn dân thi đua “Diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Người coi đói, dốt , ngoại xâm đều là giặc. Tư tưởng của Bác đã thể hiện rõ mối quan hệ biện chứng giữa các nhiệm vụ cứu quốc bấy giờ đó là: “Đánh giặc cứu nước; Tăng gia sản xuất;  Khuyến khích học tập” để đạt được khát vọng “Nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ta ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành”.
    Trong suốt cuộc đời hoạt động cách mạng của mình, Bác Hồ luôn quan tâm chăm lo sự nghiệp khuyến học, khuyến tài. Theo thống kê chưa đầy đủ, thì từ năm 1954 đến 1969, Bác đã có hơn 700 lần đi thăm cơ sở trung ương và địa phương, đi đến đâu và với đối tượng nào, Bác cũng căn dặn phải kiên trì học tập suốt đời để nâng cao trình độ, kiến thức và phục vụ đất nước được tốt hơn. Bác còn đặc biệt nhấn mạnh việc tự học và bản thân Bác là tấm gương sáng về tự học. Bác nhắc nhở cán bộ viên chức phải luôn học hỏi để nâng cao trình độ đáp ứng yêu cầu của cách mạng. Trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (1947),  khi nói về cách học tập, Người viết: “Lấy tự học làm cốt”. Người còn cho các đồng chí phục vụ treo trong phòng họp lời dạy của Khổng Tử : “Học không biết chán, dạy không biết mỏi”. Người coi tư tưởng của Lê-nin và Khổng Tử về dạy và học là phương châm của công tác “Khuyến  học, khuyến tài”.Trong bài phát biểu chỉ đạo Hội nghị toàn quốc lần thứ nhất về công tác huấn luyện và học tập (ngày 6-5-1950), Chủ tịch Hồ Chí Minh nói: “Lê-nin khuyên chúng ta Học, học nữa, học mãi, mỗi người phải ghi nhớ và thực hành điều đó”. Cũng tại Hội nghị này, Người nhấn mạnh: “Phải nâng cao việc hướng dẫn tự học, mỗi người phải biết tự động học tập”.  Đối với thanh thiếu niên, học sinh, Bác căn dặn: “Non sông Việt Nam có trở nên tốt đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”. Đối với các bậc bô lão, Bác cũng khuyến khích các cụ già diệt giặc dốt phải cố gắng học thêm nữa để nâng cao trình độ. Tại Hội nghị cán bộ Đảng viên lão thành cách mạng ngày 9-6-1961, Người nói :“Tôi năm nay 71 tuổi rồi, ngày nào cũng phải học, công việc cứ tiến mãi, không học thì không theo kịp”, Người khẳng định:  “Học hỏi là công việc suốt đời. Không ai có thể cho mình là biết đủ rồi”.
    Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Hội Khuyến học phường Nhân chính trong suốt 20 năm hình thành và phát triển đã tuyên truyền sâu rộng về học tập suốt đời, học tập của người lớn trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là tuyên truyền để mỗi cán bộ, công chức, viên chức, người lao động phấn đấu trở thành Công dân học tập. Thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập,trong toàn phường Nhân chính hàng năm có trên 10 000 Gia đình học tập, 08 Dòng họ học tập, 26 Tổ dân phố đạt Cộng đồng học tập. Đa số các gia đình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức đều đăng ký và đạt Gia đình học tập theo yêu cầu của Kết luận 49/KL/TW, ngày 10/5/2019 của Ban Bí thư Trung ương Đảng. Hội khuyến học phường Nhân chính đã và đang tích cực  triển khai có hiệu quả Quyết định 489/QĐ-TTg, ngày 8/4/2020, Quyết định số Chỉ thị 14/CT-TTg, ngày 25-5-2021 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh công tác Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, Quyết định 387/QĐ-TTg ngày 25/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng, đơn vị giai đoạn 2021-2025”  và Quyết định số 677/QĐ-TTg ngày 3/6/2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Chương trình “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021- 2030”. Để đạt hiệu quả ngày càng cao trong hoạt động, toàn thể cán bộ hội viên của Hội khuyến học phường Nhân chính đã và đang tích cực triển khai Kế hoạch số 120-KH/QU ngày 14/2/2023 của Quận ủy Thanh xuân về triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” năm 2023 với nhiều hoạt động khuyến học khuyến tài theo tư tưởng, đạo đức và tác phong Hồ Chí Minh, hướng tới từng bước xây dựng phường Nhân chính trở thành Phường học tập, góp phần xây dựng quận Thanh xuân trở thành Quận học tập.
                                                                      Nhân chính, tháng 4 năm 2023

ĐÀO THỊ TẠO
Chủ tịch Hội khuyến học
Phường Nhân chính

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học