Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62

Máy chủ tìm kiếm : 6

Khách viếng thăm : 56


Hôm nayHôm nay : 651

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 393830

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22549258

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

GIA ĐÌNH HỌC TẬP LÀ TẾ BÀO QUAN TRỌNG ĐỂ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thứ bảy - 06/04/2024 19:19
GIA ĐÌNH HỌC TẬP LÀ TẾ BÀO QUAN TRỌNG  ĐỂ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

GIA ĐÌNH HỌC TẬP LÀ TẾ BÀO QUAN TRỌNG ĐỂ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập là truyền thống tốt đẹp, lâu đời của dân tộc ta, thể hiện đạo lý “học để làm người” của nhân dân Việt Nam. Công tác này đã nói lên vai trò, ý nghĩa và trách nhiệm trong việc cùng cộng đồng chung lòng, chung sức, vì mục đích cao cả, nhằm giúp cho mọi người có điều kiện, cơ hội học tập, cống hiến, mở rộng vòng tay đón nhận và khuyến khích những tài năng của thế hệ tương lai.
     Bản thân tôi được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm 05 anh chị em, ở một khu tập thể cũ trong khu phố cổ Hà Nội. Nhờ được sự quan tâm, dìu dắt, định hướng của cha tôi và đặc biệt là tình thương yêu, sự hy sinh tận tụy của mẹ dành cho việc học tập của tất cả các con ngay từ những ngày đầu mà anh chị em tôi đều trưởng thành, tất cả đã tốt nghiệp Đại học, Cao đẳng. Điều này tưởng chừng đơn giản, nhưng vào những năm 70 và 80 của thế kỷ trước lại là một điều khó khăn. Khi đó, mọi điều kiện học tập đều thiếu thốn, nhưng cha mẹ chúng tôi vẫn luôn động viên nhắc nhở “Các con phải cố gắng học hành để mai sau có việc làm, có vị trí trong xã hội và đó là cách báo hiếu tốt nhất đối với cha mẹ”.
     Những lời căn dặn đó luôn theo sát chúng tôi và nó còn được truyền lại cho các cháu sau này. Hiện nay trong gia đình chúng tôi 01 người có bằng Thạc sỹ và đang là lãnh đạo của quận trung tâm của Thành phố, 01 Cử nhân, 01 Cao đẳng, 02 Trung cấp. Gia đình anh em chúng tôi có 05 cháu đã tốt nghiệp Đại học và 01 cháu là con gái tôi đang du học tại Úc. Các cháu còn lại đang học ở các trường phổ thông tại Hà Nội và đều là những học sinh chăm chỉ, ngoan ngoãn và luôn  đạt được thành tích cao trong học tập.
     Những thành quả bước đầu gia đình chúng tôi đạt được như trên có lẽ không phải tự nhiên có được, mà phải là một quá trình lâu dài, liên tục, bền bỉ qua các thế hệ luôn xây dựng và phát triển để được một môi trường giáo dục gia đình tốt đẹp, hiệu quả và khá thành công.
Một tiết dạy Âm nhạc cho các con Lớp Mẫu giáo bé

     Năm 2002, tôi xây dựng gia đình. Vợ chồng tôi sinh được 02 con (01 cháu gái và 01 cháu trai). Tiếp nối truyền thống của gia đình, chúng tôi luôn nhận thức được rằng “Giáo dục gia đình” là rất cần thiết, rất quan trọng, nhưng chưa phải là đầy đủ mà cần phải có “Giáo dục nhà trường”, là giáo dục phát triển và “Giáo dục của xã hội”, là giáo dục hoàn thiện con người. Trong quá trình hình thành nhân cách và phát triển nhận thức cho các con, chúng tôi luôn coi trọng và kết hợp tốt giữa giáo dục gia đình, giáo dục nhà trường và giáo dục xã hội.
     Con gái lớn của chúng tôi cháu Nguyễn Trâm Anh là cựu học sinh Trường THPT Hà Nội-Amsterdam. Những năm học tại trường cháu luôn nhiệt tình tham gia các hoạt động ngoại khóa, các Câu lạc bộ để tích lũy được nhiều kinh nghiệm. Hiện nay, cháu đang học ngành giáo dục của trường DEAKIN- Melboune Australia. Con trai thứ hai của chúng tôi là cháu Nguyễn Huy Anh, hiện đang học Lớp 12 Chuyên Toán của Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm. Trong những năm học phổ thông, cháu luôn là một học sinh ngoan, học giỏi. Năm học 2021-2022 cháu đạt giải Khuyến khích trong cuộc thi chế tạo Robotcon do Đại học FPT tổ chức.
Tham gia biểu diễn văn nghệ cùng các con Lớp Mẫu giáo bé dịp khai giảng

     Chúng tôi luôn nhận thức rằng những bậc làm cha, làm mẹ trong gia đình cần phải là tấm gương sáng cho các con (tấm gương trong đạo đức, lối sống, trong lời ăn, tiếng nói, đặc biệt là tấm gương trong học tập và trong lao động...). Bản thân tôi là một giáo viên mầm non yêu nghề, mến trẻ ý thức được rằng: Ngoài việc thường xuyên phải học tập, nghiên cứu nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, còn phải bồi dưỡng nâng cao trình độ lý luận chính trị. Vì vậy, năm 2013 tôi đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Gần 30 năm công tác tôi tham gia nhiệt tình các phong trào của ngành, của trường tổ chức. Bên cạnh đó tôi tham gia thi giáo viên dậy giỏi và đạt được những danh hiệu “Chiến sĩ thi đua” cấp cơ sở, “Người tốt, việc tốt”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến” và đã được vinh dự nhận Kỷ niệm Chương “Vì sự nghiệp giáo dục”. Hiện nay tôi đang là giáo viên Trường Mầm non Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm.
     Về chồng tôi đã tốt nghiệp Cử nhân Đại học Ngoại ngữ, hoàn thành khóa đào tạo Cao cấp lý luận Chính trị tại Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Hiện đang là quản lý tại một cơ quan Báo chí của Trung ương và đã được tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, các ban, bộ, ngành. Mặc dù vậy, chúng tôi vẫn thường xuyên tham gia học hỏi và nghiên cứu để nâng cao trình độ lý luận chính trị, năng lực chuyên môn, cũng như năng lực lãnh đạo, quản lý, giữ gìn lối sống giản dị, chan hòa. Từ đó tạo được niềm tin đối với các con, với đồng nghiệp và cả nhân dân nơi cư trú. 
Gia đình cùng con gái đi nhập học vào Trường THPT Hà Nội - Amsterdam

     Ngoài ra, chúng tôi nhận thức rằng gia đình phải là một tổ ấm thực sự, mọi thành viên trong gia đình phải thương yêu, tôn trọng lẫn nhau. Gia đình hạnh phúc, đầm ấm mới là cái nôi nuôi dưỡng và ươm mầm cho những tài năng. Chúng tôi cũng luôn tạo những điều kiện học tập tối ưu cho các con (điều kiện về thời gian học tập, không gian tự học, môi trường học tập...).
     Quan tâm, sát sao, gần gũi, động viên, khích lệ, chia sẻ những khó khăn thử thách trong từng bài học, môn học và cả quá trình học tập của các con; sẵn sàng đóng vai trò làm thầy và cả làm bạn học của các con. Bên cạnh việc giáo dục các con không ngừng học tập, bổ sung những kiến thức cho bản thân, chúng tôi cũng luôn nhắc nhở các con phải biết hiếu thảo và học hỏi những kiến thức, kỹ năng sống thiết yếu của đời thường. Đồng thời, chúng tôi thường xuyên phối kết hợp chặt chẽ giữa giáo dục của gia đình với giáo dục nhà trường và giáo dục cộng đồng, xã hội để phát huy những tiềm năng tốt, phát hiện và điều chỉnh những hạn chế của các con mình để có biện pháp giáo dục kịp thời, phù hợp. Nhờ vậy mà các con tôi đều ngoan ngoãn và nỗ lực cao trong học tập. Những năm gần đây, năm nào gia đình tôi cũng đạt “Gia đình văn hóa, gia đình tiêu biểu” của địa phương. Chúng tôi luôn hưởng ứng  tích cực và tham gia  các phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương nơi cư trú.
     Hiện tại cả gia đình tôi vẫn đang tiếp tục học tập và xác định học tập thường xuyên, học tập suốt đời là một việc làm rất cần thiết để luôn luôn nắm bắt, cập nhật những thông tin mới, đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, những tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong thời đại Công nghiệp 4.0 để áp dụng trong cuộc sống, học tập, lao động và công tác. Những kết quả mà gia đình chúng tôi đạt được trên đây cũng chỉ là những thành tích nhỏ bé trong phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập, mỗi thành viên trong gia đình tôi vẫn còn phải nỗ lực và cố gắng nhiều hơn nữa trong phong trào học tập suốt đời để phấn đấu vì một xã hội ngày càng tươi đẹp hơn./
 
Tin bài và ảnh: NGUYỄN THANH HƯƠNG
Trường Mầm non Bà Triệu, quận Hoàn Kiếm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học