Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 5146

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229636

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21980811

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

GIA ĐÌNH HỌC TẬP, VƯỢT KHÓ

Thứ sáu - 26/06/2020 15:48
Tình cờ nghe câu chuyện về một cậu bé hiếu học ở tổ dân phố 25 phường Ngọc Thụy qua câu chuyện của chị Phạm Thị Ngọc Thủy, Chi hội trưởng khuyến học của tổ, tôi đã tìm đến gia đình và đã được nghe chia sẻ của người chủ gia đình: chị Bùi Thị Hoa.
Chị Hoa đón con tại sân bay Nội bài tháng 8/2017 khi cháu đi thi giải toán học trẻ Quốc tế (IMC) tại Ấn Độ và cháu đã đạt HCB

Chị Hoa đón con tại sân bay Nội bài tháng 8/2017 khi cháu đi thi giải toán học trẻ Quốc tế (IMC) tại Ấn Độ và cháu đã đạt HCB

      Chị Bùi thị Hoa sinh năm 1974, hiện nay 3 mẹ con chị đang sống cùng mẹ chồng tại tổ dân phố 25 - phường Ngọc Thụy, chị đang làm công nhân may của Công ty TNHH Li & Fung Việt Nam, chồng chị anh Phùng Anh Đức đã mất năm 2018. Anh chị có hai con trai, cháu lớn Phùng Trọng Phan - sinh năm 1998 là sinh viên năm cuối của Trường Học viện ngân hàng, cháu thứ hai Phùng Trọng Phúc - sinh năm 2004, là học sinh trường Quốc tế Unis Hà Nội. Chị luôn quản lý, dạy dỗ các con và gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua ở địa phương. Hàng năm hưởng ứng phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương, mẹ con chị đều đóng góp những thành tích không nhỏ trong việc xây dựng tổ dân phố khuyến học, xây dựng xã hội học tập. Các con chị luôn được Hội đồng họ Phùng Việt Nam vinh danh khen thưởng.
      Nhìn quanh căn nhà nhỏ của ba mẹ con chị thì chỉ thấy những tấm Huy chương, bằng khen, giấy khen của hai con chị, đặc biệt là cháu thứ hai Phùng Trọng Phúc, cháu có một chuỗi thành tích thật đáng nể phục. Giọng buồn buồn, chị Hoa kể cho tôi nghe về cuộc sống của gia đình chị: Anh chị lấy nhau được hơn một năm thì hai đứa con lần lượt ra đời trong niềm vui và hạnh phúc; anh là bộ đội kỹ thuật của Tổng cục Kỹ thuật tại Sóc Sơn, chị là công nhân may, cuộc sống tuy khó khăn nhưng anh, chị cảm thấy thực sự mãn nguyện. Nhưng rồi bóng tối đã bao trùm lên chị, chị tưởng mình gục ngã khi nghe tin chồng bị tai nạn, anh đã sống vô thức gần 2 năm và 4 năm sống thực vật đến năm 2018 anh qua đời...mẹ chồng chị đã phải bán cả đất để lo cho anh nhưng anh vẫn không qua khỏi. Cuộc sống gia đình chị lúc ấy vô cùng khó khăn, một mình chị gồng mình chèo chống vừa đi làm vừa phải chăm chồng sống thực vật  và nuôi hai đứa con ăn học; chị luôn tự nhủ phải gắng sống, vừa là mẹ, vừa là cha thay anh chăm sóc dạy dỗ hai con thành người.
      Biết mẹ vất vả nên các con chị từ nhỏ đã sớm hiểu hoàn cảnh của gia đình, chịu khó, ham học và giành được nhiều giải thưởng và học bổng. Con trai đầu của chị Phùng Trọng Phan luôn là học sinh giỏi trong những năm học phổ thông; cháu thứ hai Phùng Trọng Phúc, sinh năm 2004 là học sinh lớp 10 trường Quốc tế Unis, cháu đã không phụ sự yêu thương, dạy bảo của gia đình và sự hỗ trợ của thầy cô giáo, cháu luôn nỗ lực học tập và đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc.
      Kể tới đây gương mặt đượm buồn của chị Hoa như giãn ra và ánh lên những tia sáng hạnh phúc khi chị kể về các con của mình, chị nói: Các con chị đều rất ngoan và chăm chỉ học hành; đặc biệt là cháu thứ hai, với giọng tự hào chị Hoa kể cho tôi nghe về cậu con trai cưng Phùng Trọng Phúc:
      Năm 2015 - cháu học lớp 5 đã đi thi toán Quốc gia và đạt Huy chương bạc toán Quốc gia Việt Nam, sau đó được tuyển thẳng vào cấp II - Trường Amsterdam Hà Nội.
      Năm 2016 - đạt Huy chương vàng toán Châu Á tại Singapo.
      Năm 2017 cháu cùng đội tuyển học sinh giỏi của trường Amsterdam đại diện Việt Nam đi thi giải toán học trẻ Quốc tế (IMC) tại Ấn Độ và cháu đã đạt HCB; ngay sau giải thi cháu đã được Trường Quốc tế Liên hợp quốc Unis Hà Nội cấp học bổng toàn phần để học hết Phổ thông trung học (từ lớp 8-12).
      Năm 2018 cháu lại tham gia đội tuyển của trường Quốc tế Unis đi thi toán các giải và đã giành1 HCV toán Châu Á, 1 HCB toán Bắc Á tại Bắc Kinh - Trung Quốc.
      Năm 2019 cháu lại tiếp tục tham gia đội tuyển của nhà trường đi thi giải toán Nam Á tại Thành phố Hồ Chí Minh đạt 2 Huy chương vàng; tham dự giải toán Đông Nam Á tại Indonesia đạt HCB. Chị Hoa nói năm nay (Năm 2020) lẽ ra cháu tham gia thi toán tại Bắc Kinh nhưng tạm hoãn do dịch COVID19.

Cháu Phùng Trọng Phúc (người đứng đầu bên trái) nhận giải
 HCV toán Đông Nam Á năm 2019
      Khi được hỏi nghị lực nào đã giúp chị nuôi dạy hai con như ngày hôm nay, chị trả lời thật đơn giản: "Thật ra, gần 10 năm từ khi chồng tôi bị tai nạn rồi mất, tôi không còn thời gian để lo cho các con nữa, chỉ biết dặn dò con hãy cố gắng học hành và ngoan ngoãn để mẹ yên tâm đi làm và chăm bố; Bản thân tôi luôn gương mẫu trong mọi công việc; từ sinh hoạt hàng ngày cho đến việc rèn luyện, tu dưỡng đạo đức. Khi chồng tôi còn sống đã rèn ý thức tự lập, tự  giác học hành cho từng cháu, các con tôi rất ngoan và có ý thức, các cháu luôn cùng nhau cố gắng trong học tập và bảo ban nhau làm việc nhà phụ giúp đỡ mẹ".
      Đối với chị, tài sản quý giá nhất là những đứa con chăm ngoan và hiếu thảo, những tấm bằng khen của con được chị cất giữ cẩn thận và nâng niu từng ngày. Chị tâm sự: “Thật chẳng có gì quý giá hơn là có những đứa con khỏe mạnh, hiếu học và yêu thương mẹ. Nhiều người bảo tôi, cực khổ mãi rồi cũng có ngày gặt hái được quả ngọt và quả ngọt đó chính là những đứa con, tài sản quý báu nhất cuộc đời tôi”.
 
NGUYỄN HỒNG PHƯƠNG
ĐTT phường, quận Long Biên
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học