Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 69

Máy chủ tìm kiếm : 49

Khách viếng thăm : 20


Hôm nayHôm nay : 5435

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 215083

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22370511

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

HÀ NỘI TỔ CHỨC ĐẠI HỘI GIA ĐÌNH, DÒNG HỌ HỌC TẬP TIÊU BIỂU NĂM 2018

Thứ tư - 22/08/2018 10:22
Ngày 21/8/2018, tại hội trương Cung trí thức thành phố, Hội khuyến học Hà Nội đã tổ chức Đại hội Gia đình, Dòng họ học tập tiêu biểu. Tới dự có Bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam; Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban ban dân vận; Các đại biểu lãnh đạo các Sở, Ban ngành, đoàn thể Thành phố; Các Hội và các nhà hảo tâm với sự nghiệp khuyến học, khuyến tài; các Đại biểu lãnh đạo các quận, huyện, thị xã; Các ông bà Chủ tịch, phó chủ tịch Hội khuyến học các quận, huyện, thị xã và 300 ông bà đại diện các Gia đình, Dòng họ học tập tiêu biểu tới dự.
Đoàn chủ tịch Đại hội

Đoàn chủ tịch Đại hội

         Sau một chương trình văn nghệ đặc sắc của Đoàn cán bộ giáo viên, học sinh quận Đống Đa trình bày  chào mừng Đại hội, Đại hội đã được nghe lời khai mạc của Bà Nguyễn Thị Ngọc Minh - Chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội. Ông Nguyễn Văn Xa - Phó chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội đã trình bày Báo cáo kết quả  3 năm thực hiện  các mô hình học tập 2015 -2018 và biểu dương các Gia đình,  Dòng họ học tập tiêu biểu.
         Đại hội đã được nghe các báo cáo tham luận của một số các Gia đình, Dòng họ học tập tiêu biểu, các tham luận của Hội khuyến quận, huyên vể việc tham mưu và thực hiện, các tham luận của một số cộng đồng dân cư tổ chức thực hiện.


Chương trình văn nghệ chào mừng Đại hội
         Phong trào vận động mọi người học tập suốt đời, xây dựng một xã hội học tập đã được đẩy mạnh trong nhiều năm qua. Từ việc phát động có tính tự giác xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, nay đã đã có Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời  trong gia đình, dòng họ, cộng đồng đến năm 2020” . Có thể nói mô hình “Gia đình học tập” và “Dòng họ học tập” là mô hình cốt lõi để thực hiện một xã hội học tập. Một xã hội học tập phải bao gồm các các “ tỉnh, thành học tập”, các cộng đồng học tập như Tổ dân phố, Cụm dân cư, xã , phường, thị trấn… Do vậy việc xây dựng mô hình Gia đình học tập, và dòng họ học tập là rất quan trọng, nó là hạt nhân, là tế bào học tập cho một xã hội học tập. Động viên, vận động được toàn thể các gia đình học tập, Dòng họ học tập có nghĩa là chúng ta đã có một xã hội học tập.
          Chính vì vậy 3 năm qua, từ khi có Quyết định 281/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 1343/CV-UBNDTP của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, các văn bản hướng dẫn của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, phong trào xây dựng gia đình, dòng họ học tập của Hà Nội đã được các địa phương hưởng ứng tích cực. Hội Khuyến học các quận, huyện, thị xã chủ động chủ trì phối hợp với phòng GD&ĐT tham mưu với cấp ủy, chính quyền cùng cấp ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn Hội Khuyến học cơ sở triển khai thực hiện đại trà các mô hình “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”. Hội Khuyến học Hà Nội đã tổ chức nhiều hội nghị quán triệt đến đội ngũ cán bộ, hội viên và nhân dân để hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng về xây dựng xã hội học tập; Tổ chức tập huấn để các quận , huyện thị hướng dẫn cơ sở thực hiện. Với nhiều hình thức tọa đàm, trao đổi học tập kinh nghiệm, phong trào đã thu được những kết quả đáng kể.
        Công tác tập huấn tổ chức được 1.848 cuộc tập huấn cho đội ngũ cán bộ, hội viên khuyến học từ Thành phố đến cơ sở, với 63.060 lượt người tham gia, trong đó cấp Thành phố đã tổ chức được 6 cuộc, với 1.500 lượt người tham gia. Cấp quận, huyện tổ chức được 90 cuộc, với 9000 lượt người tham gia. Cấp cơ sở tổ chức đươc 1.752 cuộc, với 52.560 lượt người tham gia. Nội dung tập huấn tập trung sâu vào các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, quận, huyện. Đặc biệt là các tiêu chí, tiêu chuẩn, quy trình đánh giá, công nhận các mô hình học tập.
         Trong 3 năm các cấp Hội đã tổ chức được 56 cuộc tọa đàm. Trong đó, Hội Khuyến học Hà Nội tổ chức được 6 cuộc; quận huyện 15 cuộc; cơ sở 35 cuộc. với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, nhằm giúp cán bộ, hội viên cơ sở nắm chắc quy trình, quy tắc đánh giá, công nhận các mô hình học tập.
         Trong 3 năm, các cấp Hội đã triển khai thực hiện nhiều chuyên đề. Như “Dân vận khéo” trong công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. “Lợn nhựa tiết kiệm và một ngày lương cho khuyến học và chuyên đề “Giúp em vượt khó học hay, trọng người hăng say sáng tạo”; Chuyên đề “ Dân vận khéo trong vận động xây dựng Quỹ khuyến hoc”, “Nâng cao chất lượng hoạt động của Trung tâm học tập công đồng” ; Chuyên đề: “Dân vận khéo trong vận động người lớn học tập thường xuyên, học tập suốt đời, giai đoạn từ nay đến 2020”, “Xây dựng và phát triển mô hình gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu của Hà Nội”. Hội khuyến học các quận, huyện còn có các chuyên đề: Quận Đống Đa chuyên đề “Xây dựng phong trào học suốt đời đối với cán bộ, công chức cấp phường”( Quận Đống Đa); chuyên đề “Nâng cao vai trò của cấp ủy, chính quyền cấp phường trong xây dựng xã hội học tâp” (Quận Hai Bà Trưng Bên cạnh những hoạt động nêu trên, hàng năm Hội khuyến học Thành phố đều tổ chức các Đoàn cán bộ khuyến học đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với một số tỉnh, thành phố. Trong 3 năm Hội đã tổ chức được 3 đoàn, với số lượng gần 100 người đi học tập trao đổi kinh nghiệm với Hội Khuyến học các tỉnh, thành phố: Quảng Ninh, Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Sơn La và 8 tỉnh, thành phố trong Cụm thi đua Đồng bằng Sông Hồng.
         Hội luôn coi trọng công tác thông tin tuyên truyền, bằng nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, hiệu quả như: Tuyên truyền trên trang Website của Hội, đến nay đã có trên 7 triệu lượt người truy cập. Phát hành Tập san khuyến học 02 số/năm, trong đó có Tập san chuyên sâu về thực hiện Quyết định 281 và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Đặc biệt Hội đã tham mưu đề xuất Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đưa các nội dung tin bài, các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và hoạt động của Hội vào “Bản tin nội bộ” của Đảng bộ Thành phố để chỉ chỉ đạo, tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập của Thành phố đến các chi bộ, cán bộ, đảng viên ở cơ sở trong toàn đảng bộ Thành phố

.
Trao thưởng các Gia đình và Dòng họ học tập tiêu biểu
         Với vai trò làm nòng cốt trong công tác khuyến học, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, Hội Khuyến học Hà Nội đã tổ chức ký kết Chương trình phối hợp đẩy mạnh khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập với 5 ngành, đoàn thể của Thành phố: Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Liên đoàn Lao động Hà Nội, Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội, Đoàn Thanh niên CSHCM Hà Nội, Hội Người Cao tuổi Hà Nội. Theo đó, hầu hết các Hội thành viên cấp quận, huyện, xã, phường đã triển khai việc ký kết Chương trình phối hợp với các ngành và tổ chức chính trị-xã hội cùng cấp. Các Hội làm tốt như: Đống Đa, Thanh Xuân, Mê Linh, Cầu Giấy, Tây Hồ,...riêng Đống Đa đã có 11/21 phường tổ chức ký kết chương trình phối hợp.
          Năm 2018, thực hiện chỉ đạo của Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam về phát triển tổ chức khuyến học trong các trường Đại học, Cao đẳng,...Hội Khuyến học Hà Nội cũng đã tích cực thực hiện. Đã vận động 100 trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Thành phố thành lập tổ chức khuyến học. Đến nay đã có 36 trường có kế hoạch thành lập tổ chức khuyến học, đã có 5 trường  thành lập Ban Khuyến học. Đây là chủ trương rất mới, bước đầu có tác dụng tốt trong việc xây dựng đơn vị học tập ở các trường đại hoc, cao đẳng.
          Đến nay toàn Thành phố có 1.455.312 gia đình/ 1.761.606 gia đình đăng ký “Gia đình học tập”; Có 7.695 dòng họ / 11994 dòng họ đăng ký “Dòng họ học tập”.
          Đại hội gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu thành phố có 300 Đại biểu cho gia đình, dòng họ học tập tiêu biểu thay mặt cho hàng vạn gia đình, dòng họ học tập trong Thành phố. Đây là một sự kiện nhằm biểu dương những kết quả bước đầu đến các Gia đình, Dòng họ đã không ngừng quan tâm hưởng ứng thực hiện để Hà Nội trở thành một “Thành phố học tập”. Phấn khởi và tự hào, mỗi chúng ta hãy khắc phục khó khăn, tiếp tục phấn đấu để việc học suốt đời là nhiệm vụ, là thói quen, là nhu cầu đối với mỗi người, góp phần vào việc nâng cao dân trí, phát triển nền văn minh của loài người.


Bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước,
Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam

 
          Bà Nguyễn Thị Doan - Nguyên UVTƯ Đảng, nguyên Phó chủ tịch nước, Chủ tịch Trung ương Hội khuyến học Việt Nam và Bà Nguyễn Thị Lan Hương - Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Trưởng Ban ban dân vận đã phát biểu động viên ghi nhận kết quả đạt được và yêu cầu những nội dung, nhiệm vụ để tiếp tục phấn đấu đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng các mô hình học tập, từng bước đạt mục tiêu xây dựng Thành phố học tập góp phần vào việc xây dựng một xã hội học tập.
         Đại hội đã tiến hành trao thưởng của Trung ương hội khuyến học Việt Nam, Sở Giáo dục & Đào tạo Hà Nội và Hội khuyến học Hà Nội đến với các Gia đình, Dòng học học tập tiêu biểu.

    Bài và ảnh PHAN LẠC SẮC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học