Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 18

Khách viếng thăm : 34


Hôm nayHôm nay : 7299

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 216947

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22372375

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

PHẤN ĐẤU XÂY DỰNG GIA ĐÌNH HIẾU HỌC TRỞ THÀNH GIA ĐÌNH HỌC TẬP

Thứ tư - 10/06/2015 16:25
Tôi là Đỗ Thị Mỹ, sinh năm 1949, cán bộ công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp huyện Từ Liêm nay đã nghỉ hưu. Gia đình tôi hiện thường trú tại Khu Tập thể Liên cơ, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.
Khen thưởng các Gia đình hiếu học tiêu biểu

Khen thưởng các Gia đình hiếu học tiêu biểu

      Cùng với tinh thần yêu nước và chủ nghĩa nhân văn của dân tộc Việt Nam, từ ngàn đời nay, hiếu học đã trở thành một truyền thống tốt đẹp. Học tập là con đường phát triển, tạo nên những giá trị truyền thống văn hóa của dân tộc ta; truyền thống học tập được bắt đầu từ mỗi gia đình đến nhà trường và xã hội. Chính vì vậy, việc học tập trong mỗi gia đình luôn có vị trí đặc biệt quan trọng, góp phần tạo nên truyền thống hiếu học trong toàn xã hội.
      Một Gia đình hiếu học - Gia đình học tập, là gia đình có tinh thần ham học hỏi, mọi người trong gia đình thích hiểu biết một cách tự nguyện và có nhu cầu học tập suốt đời. Bởi sự học như chiếc thang không nấc chót, chỉ có tiến lên phía trước mà không được phép dừng lại, vì dừng lại đồng nghĩa với tụt hậu. Ông cha ta xưa có câu: “Một kho vàng không bằng một nang chữ”, “Người không học như ngọc không mài”. Nguyễn Trãi - người anh hùng dân tộc, nhà văn hóa lớn, đã chỉ ra rằng, sự học là nguồn cội của tất thẩy những thành công dù đó là nghề gì, dù người ấy là ai, Ông cho rằng:
      “Nên thợ nên thầy vì có học
      Có ăn có mặc bởi hay làm”.
      Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Vì lợi ích mười năm phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm phải trồng người”.
      Lênin dạy: “Học! Học nữa! Học mãi” Đặc biệt, trong thời đại kinh tế tri thức hiện nay, với sự phát triển như vũ bão của khoa học và công nghệ, kiến thức bùng nổ và tăng lên theo cấp số nhân thì việc học tập càng đòi hỏi là một điều bắt buộc.
      Cho nên hiếu học là kế “sâu rễ bền gốc”, là quốc sách để quốc gia phát triển bền vững. Và hiếu học là con đường để mỗi gia đình hạnh phúc, ấm no, là hướng đi giúp mỗi cá nhân thành đạt.
      Gia đình tôi là gia đình có truyền thống cách mạng và truyền thống hiếu học, cụ thân sinh đã sớm tham gia cách mạng và trưởng thành từ một cán bộ xã, chủ tịch xã, chủ tịch huyện và làm đến chức Thứ trưởng Bộ lương thực thực phẩm. Các anh, chị em trong gia đình đều là những người có học, tất cả đều là đảng viên, nhiều người tham gia quân đội và có người đã trở thành cán bộ cao cấp.
      Kế tục truyền thống cách mạng và tinh thần hiếu học của cha ông và gia đình, cả gia đình tôi luôn tích cực, thi đua học tập. Bản thân tôi ham học từ khi còn nhỏ và được đào tạo bài bản, tốt nghiệp Đại học Bách Khoa Hà Nội năm 1972, nhưng với tinh thần thanh niên Ba sẵn sàng, tôi đã vui vẻ nhận công tác tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện Từ Liêm cũ. Tuổi đời còn trẻ lại được giao nhiều nhiệm vụ khác nhau: Trưởng ban thi đua, Thanh tra chuyên trách, Trưởng ban nữ công, Bí thư chi bộ, chủ tịch công đoàn… Việc nào được giao tôi cũng cố gắng học hỏi, học tập kinh nghiệm của mọi người để hoàn thành tốt công việc được giao. Tuy nhiên, tôi cho rằng việc làm của mình vẫn là làm trái ngành, nghề, nếu không học thêm một ngành chuyên môn mới phù hợp

với yêu cầu, nhiệm vụ công tác tại đơn vị thì khó hoàn thành tốt nhiệm vụ, khó phát huy tác dụng trên cương vị được giao. Chính vì vậy, mặc dù hoàn cảnh kinh tế rất khó khăn, thiếu thốn mọi bề, mẹ già và hai con còn nhỏ, cháu lớn ba tuổi, cháu bé một tuổi, tôi đã bàn với chồng tôi là phải học thêm và dù khó khăn thế nào cũng phải quyết tâm khắc phục để theo đuổi con đường học tập.
      Chồng tôi tên là Lưu Huy Phúc, mặc dù đã tốt nghiệp Đại học Bách Khoa năm 1965, làm Phó giám đốc nhà máy Ươm tơ Đan phượng Hà Tây cũ, nhưng vẫn tiếp tục học đại học và tốt nghiệp văn bằng 2 ngành Kĩ sư Kinh tế năng lượng điện tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1974 và chuyển về công tác tại Bộ Điện Than. Mặc dù công việc mới mẻ, bận rộn phải đầu tư suy nghĩ tìm tòi để giải quyết kịp thời yêu cầu công việc, nhưng anh không chỉ lo làm tốt công việc ở cơ quan, còn đảm nhiệm hết mọi công việc gia đình: Trông nom mẹ già, chăm sóc hai con nhỏ, chăm nuôi thêm lợn, gà để có thêm đồng ra đồng vào, lại còn động viên, khích lệ vợ cố gắng học thêm văn bằng 2 trường Đại học Ngân Hàng. Với bản tính thông minh và hiếu học, với yêu cầu nhiệm vụ được giao, cảm động sự động viên, chân tình của chồng và noi gương anh tôi đã học xong văn bằng 2 Đại học Ngân Hàng năm 1983.
      “Có học có hơn” hai vợ chồng chúng tôi đã thay nhau, thi nhau học tập, đã thành công bước đầu trên con đường học tập và đã có điều kiện làm tốt hơn công việc của mình trên cương vị được giao, có điều kiện chăm sóc gia đình, kinh tế cũng có phần cải thiện, khấm khá hơn.
      Vợ chồng chúng tôi luôn cùng vai sát cánh giúp nhau phấn đấu, lo toan xây dựng hạnh phúc gia đình, không chỉ phấn đấu có học vấn, gương mẫu trong học tập, trong cuộc sống, chúng tôi còn luôn quan tâm tới việc giáo dục con cái đi đúng hướng, có chiều sâu nhất là việc học thì gia đình mới có thể phát triển tốt được. Chính vì vậy, vợ chồng tôi hết lòng chăm lo các con trở thành con ngoan, trò giỏi. Nối tiếp truyền thống gia đình, thi đua với bố mẹ hai con của chúng tôi bước đầu đã thành đạt trên con đường học vấn.
      Con gái tôi là Lưu Thị Lan Phương, sinh năm 1976, cháu đã hoàn thành 3 bằng đại học: Quản trị Kinh doanh; Kế toán Ngân Hàng; Đại học ngoại ngữ Tiếng Anh. Hiện nay cháu là Giám đốc Ngân hàng Tiền Phong Bank, chi nhánh Hà Đông. Con trai tôi là Lưu Duy Hoài, sinh năm 1978, đã hoàn thành 2 chương trình đại học ngành Kế toán Kiểm toán và Kế toán Ngân hàng. Hiện cháu là Trưởng phòng Kế toán, Công ty Thương mại Vật tư khoa học kỹ thuật, Viện Khoa học Việt Nam.
      Các con dâu, rể đều tốt nghiệp đại học như cháu Nguyễn Khánh Long sinh năm 1971, cháu đã hoàn thành 2 bằng Đại học Sư phạm Tiếng Anh và Đại học Xây dựng Hà Nội. Hiện là Phó giám đốc Công ty Vật tư khoa học kỹ thuật, Viện Khoa học Việt Nam. Cháu Trần Hương Ly, tốt nghiệp Trường đại học Quản trị Kinh doanh…
      Hai cháu nội, hai cháu ngoại của gia đình tôi đều là học sinh giỏi về văn hóa và đạt giải cờ tướng trong một số kỳ thi cấp quận và thành phố.
      Với những thành công trong công tác và cuộc sống, bản thân tôi đã được Nhà nước tặng Huy chương: Vì sự nghiệp Ngân Hàng, Vì sự nghiệp xây dựng tổ chức Công Đoàn, Vì sự nghiệp giải phóng Phụ nữ và chồng tôi cũng nhận được Huân chương Kháng chiến, Huy chương ngành điện lực và nhiều bằng, giấy khen khác, và đặc biệt là tấm gương sáng tạo nên môi trường học tập tốt cho con cháu noi theo.
      Từ những năm 2003 - 2004 vợ chồng tôi về nghỉ hưu tại địa phương, mặc dù sức khỏe bị hạn chế, bản thân tôi bị bệnh tiểu đường, huyết áp, lại bị 5 lần tai biến phải đi điều trị tôi vẫn cố gắng tập luyện giữ gìn sức khỏe, những lúc có sức khỏe tôi lại làm việc, lại đến các hoạt động xã hội, tham gia công tác đoàn thể như: Chi hội phó khuyến học, chi hội phó người cao tuổi…việc gì được giao tôi cũng gương mẫu đi đầu. Chồng tôi cũng tham gia Ban chủ nhiệm câu lạc bộ xe đạp của Phường. Cả gia đình tôi đều tích cực tham gia phong trào Xây dựng đời sống văn hóa, phong trào chăm sóc người cao tuổi, phong trào khuyến học xây dựng gia đình hiếu học, phong trào vận động quỹ khuyến học và các quỹ từ thiện, nên một số lần đã được hội khuyến học, UBND phường và quận khen thưởng. Ngoài ra tôi cũng làm thơ, đối với tôi thơ là nguồn cảm hứng, nguồn sống giúp quên đi bệnh tật, giúp ích cho bản thân, cho gia đình và cho xã hội. Một số bài thơ đã được lựa chọn và in trong các tập thơ của các Câu lạc bộ thơ Ban Mai của hội người cao tuổi, Tuyển tập Thơ - Văn Vườn hoa khuyến học của hội khuyến học, Câu lạc bộ Thái cực quyền sinh đạo…
      Từ thực tế xây dựng gia đình hiếu học của gia đình tôi cũng như các gia đình hiếu học ở phường Quan Hoa. Chúng tôi đã chứng minh sự thành công trong việc xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng học hiếu học theo đường lối của Đảng. Tuy nhiên để tiến tới xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập với những tiêu chuẩn cao, sâu rộng hơn cũng sẽ gặp không ít khó khăn. Vì vậy để làm tốt vấn đề này, tôi xin đề xuất một số ý kiến như sau:
      - Trước hết, mỗi cơ quan, đoàn thể, mỗi gia đình phải có nhận thức đúng đắn về tầm quan trọng của việc học tập, kết hợp chặt chẽ giữa việc xây dựng Gia đình văn hóa với Gia đình học tập và cùng nhau quyết tâm thực hiện.
      - Thứ hai là, phải tạo được môi trường văn hóa lành mạnh trong gia đình và xã hội bảo đảm việc học tập phát triển đúng đắn lâu dài.
      - Thứ ba là, ông bà, bố mẹ cần nêu gương sáng về tinh thần học tập cho con, cháu noi theo.
      - Thứ tư, đề nghị các cấp ủy đảng chính quyền và đoàn thể hết sức quan tâm, động viên, khuyến khích, hướng dẫn cụ thể và tạo điều kiện, nhất là vấn đề kinh phí để các gia đình, dòng họ phấn đấu làm tốt việc xây dựng Dòng họ học tập, Gia đình học tập.
      Trên đây là một số việc làm nhỏ bé của gia đình tôi đóng góp vào việc xây dựng Gia đình hiếu học, Dòng họ hiếu học thời gian qua và hướng tới xây dựng Gia đình, Dòng họ học tập hiện nay, đồng thời mong muốn phong trào xây dựng Gia đình học tập, Dòng họ học tập ở quận chúng ta ngày càng phát triển thành công.


                                                                   GIA ĐÌNH HIẾU HỌC - ĐỖ THỊ MỸ
 
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học