Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 33


Hôm nayHôm nay : 10187

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 229509

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22384937

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ ĐÀM, PHƯỜNG THƯỢNG CÁT, QUẬN BẮC TỪ LIÊM 25 NĂM LÀM CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC - KHUYẾN TÀI

Thứ sáu - 12/08/2022 11:43
Phường Thượng Cát nằm ở phía tây bắc của Quận Bắc Từ Liêm. Đây là vùng đất giàu truyền thống văn hóa và kiên cường bất khuất chống giặc ngoại xâm, đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang từ năm 2003 vì đã có nhiều đóng góp quan trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược.
Trưởng tộc họ Đàm phát biểu ý kiến trong ngày húy nhật cụ tổ và biểu dương khen thưởng học sinh có thành tích học tập rèn luyện xuất sắc trong dòng họ.

Trưởng tộc họ Đàm phát biểu ý kiến trong ngày húy nhật cụ tổ và biểu dương khen thưởng học sinh có thành tích học tập rèn luyện xuất sắc trong dòng họ.

      Người Thượng Cát có truyền thống hiếu học, thời nào cũng có nhiều người đỗ đạt cao, từ xưa cả hai làng Thượng Cát và Đống Ba có tới 60 người làm nghề dạy học, bốc thuốc chữa bệnh cho dân, 3 người đỗ Tiến sĩ, 1 người đỗ Phó bảng, 18 người đỗ Cử nhân.Thượng Cát có ao Văn học (nguồn thu nhập từ ao này dùng để khen thưởng những người đỗ đạt) nhằm khuyến khích việc học, cũng là nơi thường được những người yêu thích văn chương qua lại bình thơ, văn… Có lẽ đây chính là cội nguồn thôi thúc người dân Thượng Cát từ xa xưa cho đến ngày nay luôn ý thức về lòng tự hào và phát huy truyền thống hiếu học của quê hương. Đặc biệt trong những năm gần đây, thực hiện Kế hoạch xây dựng các mô hình học tập do Hội Khuyến học Quận Bắc Từ Liêm và Hội Khuyến học phường triển khai, các chi hội Khuyến học Tổ dân phố và chi hội Khuyến học Dòng họ tích cực hưởng ứng; phường có 7/7 tổ dân phố và 20/20 dòng họ nhiều năm liền đều được công nhận đạt “Tổ dân phố học tập”, “Dòng họ học tập”.
      Một trong những dòng họ Khuyến học tiêu biểu sớm được thành lập tại Thượng Cát có cách làm Khuyên học hiệu quả, đó là Chi hội Khuyến học dòng họ Đàm.Với chủ đề: “Tuổi trẻ Đàm tộc rèn đức-luyện tài-hướng tới tương lai”, sau 25 năm thành lập (2/9/1997-2/9/2022), từ cơ sở đầu tiên là chi trưởng, đến nay đã lan tỏa ra tất cả các gia đình trong dòng họ đều làm Khuyến học và đạt được nhiều kết quả quan trọng: tên gọi lúc mới thành lập là Ban chỉ đạo Quỹ Khuyến học chi trưởng Đàm tộc; đến năm 1999, dòng họ quyết định bổ sung mỗi chi một người tham gia vào Ban chỉ đạo gồm 07 người; Ban chỉ đạo xây dựng Quy chế khen thưởng, thống nhất mức đóng góp, quy chế hoạt động…cho đến hiện tại, Dòng họ có 04 chi thành lập 04 tổ hội, hàng năm lấy Húy nhật cụ Thủy tổ (14/7 âm lịch) làm ngày tuyên dương học sinh gỏi, cũng là ngày Khuyến học của Dòng họ. Từ 15/5/2015, Chi hội Khuyến học Dòng họ Đàm chính thức được thành lập theo Quyết định và hoạt động chương trình, kế hoạch của Hội Khuyến học phường Thượng Cát.

Đại diện 04 chi trong Đàm tộc nhận Giấy khen của các cháu học sinh trong chi do Trưởng tộc và Chủ tịch MTTQ phường trao tặng 
      Được Hội Khuyến học phường, chi hội Khuyến học tổ dân phố, Ban chỉ đạo Khuyến học của Dòng họ tuyên truyền về tôn chỉ mục đích hoạt động của hội Khuyến học, mỗi hộ dân trong Dòng họ luôn ý thức sâu sắc về tầm quan trọng của công tác Khuyến học, khuyến tài, từ đó luôn dành sự quan tâm đặc biệt đối với thế hệ trẻ của dòng tộc nói riêng và con em người Thượng Cát nói chung. Để duy trì hoạt động của hội thực sự có hiệu quả, từ năm 1997-2004, dòng họ thu mỗi gia đình 10.000đ; từ 2005-2011: mỗi gia đình đóng góp 20.000; từ 2012-2020, mỗi gia đình đóng góp 30.000đ; từ 2021 đến nay, mức đóng góp là 50.000đ. Hầu hết các Gia đình trong Dòng họ ngoài việc chăm lo xây dựng Quỹ Khuyến học Gia đình, còn tích cực đóng góp xây dựng Quỹ Khuyến học của Dòng họ. Tiêu biểu như gia đình cụ Đàm Văn Đạt, ngay khi thành lập chi hội Khuyến học dòng họ, đã ủng hộ quỹ 5.000.000đ gây quỹ ban đầu; từ đó lan toản, tác động đến nhiều gia đình khác trong dòng họ tích cực đóng góp, xây dựng quỹ Khuyến học Dòng họ. Ngoài đóng góp xây dựng quỹ Khuyến học dòng họ, Dòng họ Đàm còn tham gia nhiều hoạt động Khuyến học-Khuyến tài tại địa phương như:  may 32 bộ quần, áo, khăn trị giá 3.200.000đ tặng các sĩ tử của trường Tiểu học Thượng Cát tham gia Hội thi “Thần đồng nhỏ tuổi”; Trích Quỹ Khuyến học của Dòng họ tài trợ chính cho Hội thi “Thần đồng nhỏ tuổi” làng Thượng Cát với trị giá tổng các giải thưởng là 6.500.000đ…
      Song song với công tác vận động xây dựng Quỹ, là công tác khen thưởng, động viên; Dòng họ cũng có những cách làm hay có nhiều tác động tích cực, được các gia đình trong Dòng họ đánh giá cao và tích cực hưởng ứng: Tại ngày lễ Húy nhật cụ Thủy tổ hàng năm, Dòng họ đã kết hợp giữa việc ôn lại truyền thống Dòng họ, quê hương với phát động thi đua trở thành con ngoan, trò giỏi, đỗ đạt cao noi gương các bậc Tiền nhân; đồng thời khen thưởng con, cháu trong Dòng họ đỗ đạt, có thành tích cao trong học tập hoặc vượt khó vươn lên trong học tập. Ví dụ: Học sinh giỏi (HSG): Dòng họ tặng Giấy khen (GK) và thưởng 50.000đ; đạt HSG  5 năm liền tặng GK và thưởng 150.000đ; HSG 10 năm tặng GK và thưởng 210.000đ; trúng tuyển Đại học tặng GK và thưởng 140.000đ…Có cháu hoàn cảnh gia đình đặc biệt khó khăn vẫn đạt học sinh giỏi, được thưởng đặc cách 1.000.000đ.  Đáp lại với những kì vọng, sự quan tâm của Dòng họ, các con cháu Dòng họ Đàm cũng luôn cảm thấy tự hào và tự giác phấn đấu trong rèn luyện, học tập góp phần làm rạng danh Dòng họ. Một số kết quả nổi bật trong những năm học vừa qua như sau:

Năm học Học sinh giỏi Giỏi trên 5 năm liên tục Giỏi  trên 10 năm liên tục
2013-2014 19 9 1
2017-2018 10 16 5
2020-2021 28 7 6
      Những năm gần đây, tỉ lệ các cháu trong dòng họ đỗ Đại học luôn đạt tỉ lệ 100% số các cháu dự thi; có 03 cháu đạt giải cao (Huy chương Đồng, Huy chương Bạc) trong các kì thi học sinh giỏi Toán - Khoa học OLYMPIC Quốc tế  bậc Tiểu học và THCS (năm 2021, 2022). Đến thời điểm hiện tại, trong Dòng họ có 01 Tiến sĩ, 06 Thạc sĩ, 39 Cử nhân, Bác sỹ, Kỹ sư; 15 cháu đang là sinh viên tại các trường Đại học, Cao đẳng. Tai lễ Húy nhật cụ Thủy tổ và kỷ niệm 25 năm làm công tác Khuyến học, Khuyến tài của dòng họ Đàm năm nay, Dòng họ đã trao thưởng 71 suất quà cho 04 cháu học sinh đạt Huy chương trong các kỳ thi OLYMPIC, 07 cháu đạt danh hiệu  HSG trên 10 năm liên tục, 05 cháu đạt danh hiệu HSG trên 5 năm liên tục; 19 HSG năm học 2021-2022; 15 sinh viên đỗ vào các trường Đại học và 21 cháu đạt HS Tiên tiến. 

Ông Nguyễn Văn Việt - Chủ tịch HKH quận Bắc Từ Liêm trao Giấy khen cho các cháu
      Với những thành tích đã đạt được, từ năm 2008, Dòng họ Đàm đã được UBND huyện Từ Liêm tặng Giấy khen và cấp Giấy Chứng nhận đạt “Quỹ Khuyến học cấp huyện”; năm 2012, Hội Khuyến học huyện Từ Liêm khen và cấp Giấy chứng nhận đạt “Dòng họ học tập”; năm 2016 Dòng họ được UBND phường Thượng Cát tặng Giấy khen, năm 2017 và 2021 được UBND Quận tặng Giấy khen; liên tục từ 2016 đến nay Dòng họ được UBND phường công nhận  đạt “Dòng họ học tập”.
      Con cháu trong Dòng họ Đàm-Thượng Cát trân trọng những phần thưởng trên như những món quà quý giá, là sự ghi nhận, động viên  của các cấp lãnh đạo đối với công tác Khuyến học của Dòng họ. Qua buổi Lễ Húy nhật cụ Thủy tổ Dòng họ và kỷ niệm 25 năm thành lập Quỹ Khuyến học Đàm tộc hôm nay, các bậc cao niên trong Đàm tộc càng thêm thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Vì lợi ích mười năm trồng cây/Vì lợi ích trăm năm trồng người”; hiểu rõ tác động tích cực của công tác Khuyến học-Khuyến tài, ra Lời kêu gọi mỗi người con của Dòng họ hãy luôn mang trong lòng niềm niềm tự hào vì truyền thống hiếu học của quê hương Thượng Cát  và của Dòng họ, ý thức được trách nhiệm cao cả của bản thân, tự  đặt cho mình hướng phấn đấu trong học tập, rèn luyện để làm rạng danh Đàm tộc; góp phần làm giàu thêm truyền thống hiếu học của quê hương Thượng Cát, Quận Bắc Từ Liêm Anh hùng./.


NGUYỄN THỊ HẢI
Phó Chủ tịch HKH Quận Bắc Từ Liêm

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học