Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 40

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 13400

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 351338

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22102513

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TINH THẦN TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA BÁC

Chủ nhật - 24/07/2022 16:22
Kỷ niệm 132 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2022), Hội khuyến học thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị tọa đàm chuyên đề “Đi theo con đường tự học của Bác”, tôi rất tâm đắc và xin bày tỏ một số suy nghĩ việc làm học tập và làm theo tinh thần tự học và học tập suốt đời của Bác kính yêu.
HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TINH THẦN TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA BÁC

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TINH THẦN TỰ HỌC VÀ HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA BÁC

      Từ thưở còn là học sinh đi học cấp I, cấp II, cấp III, là sinh viên Đại học sư phạm, giáo viên dạy văn cấp 3, cán bộ quản lý giáo dục chăm lo sự nghiệp trồng người, cho đến nay là một cựu giáo chức, cán bộ khuyến học, tôi luôn ghi nhớ lời dạy của Lê Nin “Học, học nữa, học mãi”, lời dạy của Bác Hồ “Ai cũng phải học tập và học tập suốt đời”, “Học ở mọi nơi, mọi lúc, lấy tự học làm cốt” và “Học ở trường, ở sách vở, học lẫn nhau và học ở nhân dân”. Bác là tấm gương mẫu mực về tự học và học tập suốt đời.     
      Trong những năm qua, thực hiện lời dạy của Bác và Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị khóa XIII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, tôi cũng như các cán bộ, đảng viên, các tầng lớp nhân dân Việt Nam luôn tích cực học tập, phấn đấu, rèn luyện để ngày càng nâng cao kiến thức về đời sống kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật đang đổi mới từng ngày: mỗi người tích cực tự học vì “Học để biết, học để làm, học để chung sống và học để làm người”.
      Đọc, tìm hiểu về tinh thần tự học và học tập suốt đời của Bác, tôi thấy rõ tự học ở Bác là một khoa học, một nghệ thuật, một triết lý nhân văn sâu sắc với kế hoạch cụ thể, chặt chẽ, khoa học, một ý chí và quyết tâm bền bỉ, dẻo dai, sáng tạo, tranh thủ mọi lúc, mọi nơi để học.
      Học tập là một quá trình liên tục, không ngừng, không nghỉ, không kể tuổi tác. Như Bác năm 76 tuổi vẫn cố gắng học. Bác nói: “Chúng ta phải học và hoạt động cách mạng suốt đời, còn sống thì còn phải học, còn phải hoạt động cách mạng”.
      Học và làm theo Bác, tôi cũng như nhiều bác cao tuổi ở trên địa bàn phường Trung Liệt đều hăng hái, tâm huyết đảm nhận các công tác xã hội tại khu dân cư và phường: Bí thư chi bộ, Tổ trưởng dân phố Trưởng ban Công tác mặt trận, Chủ tich Hội khuyến học, Chủ tịch Hội người cao tuổi, Hội Cựu chiến binh… từ môi trường công sở, quân đội, nhà máy, học viện… nay về công tác tại cơ sở, bước đầu chúng tôi đều còn nhiều bỡ ngỡ vì thực tế các khu dân cư khác xa với điều kiện công tác khi đương chức.
      Vậy làm thế nào để đạt hiệu quả cao khi về với dân?
      Học theo Bác, chỉ có tự học, học mọi nơi, mọi lúc, học ở dân mới để nắm bắt môi trường mới sẽ thành công.
      Bước đầu của tự học với tôi là lập kế hoạch rõ ràng, khả thi. Bởi với người cao tuổi, ngoài việc công tác xã hội còn trách nhiệm với gia đình, trong cháu giúp con, nội trợ. Hoàn cảnh và điều kiện công tác khi nghỉ hưu có nhiều điều khác khi còn trẻ, nhưng tôi xác định nhu cầu học tập vẫn phải tiếp tục với hình thức, nội dung phù hợp với công việc đang làm và tuổi tác
      Về nội dung tự học: Học kiến thức về lĩnh vực chính trị, văn hóa, xã hội như nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, tin tức thời sự trong nước, quốc tế, cách chăm sóc sức khỏe, kỹ năng PCCC, cứu nạn cứu hộ, công tác dân vận, phòng chống dịch bệnh...
      Về phương pháp học: Tự học là chính, học qua các phương tiện thông tin (nghe đài, tivi, điện thoại), đọc báo, sách, truyện, tạp chí; sưu tầm tài liệu liên quan đến công tác đang làm (xây dựng Đảng, khuyến học, Mặt trận, hòa giải…). Tôi tích cực tham gia các lớp báo cáo viên thường kỳ, các lớp tập huấn của Thành phố, Quận, Phường, các hội nghị chuyên đề, hội thảo, tham gia tham quan du lịch để hiểu biết thêm về lịch sử. Đồng thời, tôi còn tham gia viết bài tuyên truyền về công tác khuyến học, chi bộ, mặt trận. Đây là hình thức rất bổ ích cho công tác xã hội của tôi.
      Việc học hỏi lẫn nhau, học ở nhân dân theo tôi nghĩ là hết sức cần thiết. Khi làm Bí thư chi bộ Trưởng Ban CTMT Khu dân cư có một bộ phận dân cư, trình độ nhận thức, kinh tế của người dân khác nhau, có nhiều cửa hàng cho thuê rất nhiều việc phải làm, tôi đều học hỏi các bác, các đồng chí đã nhiều kinh nghiệm ở các Khu dân cư để làm việc có hiệu quả.
      Học ở người dân: Học cách nói năng, đi đứng, đối nhân xử thế để tạo sự hòa đồng, thân thiện. Từ đó, người dân sẽ tin yêu, ủng hộ cán bộ trong mọi công tác.
      Việc học tập là suốt đời, học ở mọi nơi, mọi lúc. Tôi luôn xác định học theo Bác điều quý báu này vì tôi thấy nếu không chịu khó đọc, học, viết, suy nghĩ hàng ngày thì sẽ nghèo nàn về thông tin, sẽ lùi lại phía sau. Học được một kiến thức mới cũng là nâng cao chất lượng cuộc sống. Học được một kỹ năng sống cũng là làm giàu thêm tri thức của mình.
      Trong thời đại 4.0 hiện nay, việc tự học và học tập suốt đời theo lời dạy của Bác là điều vô cùng quan trọng với mọi người. Là một Bí thư chi bộ, một cán bộ khuyến học tôi thấy mình phải có trách nhiệm với cộng đồng trong việc làm tốt công tác tham mưu các cấp lãnh đạo, tuyên truyền, vận động và tổ chức tốt việc xây dựng các mô hình học tập, thực hiện kế hoạch “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cồng đồng giai đoạn 2021-2030”, “Xây dựng mô hình công dân học tập giai đoạn 2021-2030” trên địa bàn phường Trung Liệt.
                                                                 Hà Nội, ngày 9 tháng 5 năm 2022


NGUYỄN THỊ KIM BÁI
Chủ tịch HKH phường Trung Liệt, quận Đống Đa

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học