Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 17


Hôm nayHôm nay : 4064

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228554

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979729

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI TẠI DÒNG HỌ NGUYỄN DOÃN

Thứ năm - 14/05/2020 15:14
Phát huy truyền thống hiếu học của quê hương, phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn xã Ngọc Mỹ cũng như ở một số địa phương khác của huyện Quốc Oai, thành phố Hà Nội ngày càng phát triển mạnh mẽ, tạo động lực thúc đẩy sự nghiệp giáo dục và đào tạo phát triển. Thông qua đó đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân xuất sắc với những cách làm khác nhau nhưng đều chung một ước muốn làm sao cho thế hệ trẻ được học hành tốt hơn, cho sự nghiệp giáo dục ngày càng vươn cao.
KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI TẠI DÒNG HỌ NGUYỄN DOÃN

KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI TẠI DÒNG HỌ NGUYỄN DOÃN

 

      Bám trụ đất Ngọc Mỹ tới 14 đời, trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, sự đổi thay của đất nước nhưng dòng họ Nguyễn Doãn vẫn phát huy được truyền thống hiếu học của dòng họ. Đời này nối tiếp đời kia, anh em con cháu bảo nhau học chữ, rèn luyện thành tài để trở thành cán bộ, trở thành người tốt trong  xã hội. Cũng từ đó, những người con của dòng họ Nguyễn Doãn nối gót nhau từ nghèo khó, phấn đấu dùi mài kinh sử để thi thố và lập thân, lập nghiệp.
     Dòng họ gồm có 130 hộ với trên 600 nhân khẩu. Có điều khá đặc biệt là dòng họ đồng tâm nhất chí lập ra Hội đồng gia tộc. Ông Nguyễn Doãn Minh, Chủ tịch Hội đồng gia tộc cho biết: “Đây là cách làm để đưa hoạt động của dòng họ phù hợp với sự đổi mới của đất nước, thời đại. Hội đồng có thành phần cứng là Trưởng họ và các Trưởng chi họ. Thành phần còn lại của Hội đồng do dòng họ bầu và có quyền phế truất nếu hoạt động không tốt gồm có Chủ tịch, Phó Chủ tịch, kế toán, thủ quỹ và thư ký. Hội đồng ban hành tộc ước theo hướng loại bỏ hủ tục phong kiến, xây đựnđời sống văn hóa, thực hiện nếp sống văn minh, khuyến khích, động viên các thành viên dòng họ phấn đấu học tập, vươn lên”.
       Một trong những hoạt động nổi bật của Hội đồng gia tộc Họ Nguyễn Doãn là công tác khuyến học, khuyến tài ngày càng nền nếp, tích cực. Quỹ khuyến học được 100% nhân khẩu trong dòng họ đóng góp và công đức của những người họ Nguyễn Doãn thành đạt. Từ sâu trong tiềm thức của những người con dân trong dòng họ, việc học đã trở thành một lệ ước dòng tộc thiêng liêng mà bản thân mỗi người lấy đó làm động lực để không ngừng phấn đấu. Tinh thần ham học, cầu thị được hun đúc ngay từ chính “tế bào của xã hội”. Ban khuyến học của dòng họ luôn quan tâm, sát sao trong việc học tập của con cháu trong họ, thường xuyên có mối liên hệ chặt chẽ với các thầy cô giáo ở ba cấp học để nắm bắt tình hình học tập của các cháu học sinh, từ đó thông báo kịp thời đến các gia đình. 
      Trong ngày họp họ hằng năm, nghi lễ trở thành truyền thống họ Nguyễn Doãn là giáo dục về công lao của tổ tiên, truyền thống hiếu học. Sau đó, con cháu có thành tích xuất sắc trong học tập được Ban khuyến học dòng họ động viên, khen thưởng.
    Việc tuyên dương, phát thưởng được thực hiện khá bài bản, tôn kính: cả họ tộc chấp tay lạy vái trước linh vị của tổ tiên, lắng nghe ông trưởng tộc đọc bài văn tế kính cáo tổ tiên để thêm thấm nhuần truyền thống dòng họ.


Ảnh trao thưởng cho con em trong họ Nguyễn Doãn
     Toàn bộ họ tộc tập trung tại từ đường dòng họ, vị trưởng ban khuyến học dòng họ thực hiện việc xướng tên, nêu thành tích học tập của từng người, vị trưởng tộc cùng một số chức trách trong họ phát thưởng trước sự chứng kiến của họ tộc. Các cháu sau khi lĩnh thưởng tiến vào linh đường thắp hương cảm tạ tổ tiên… nền nếp này được thực hiện đều đặn từ nhiều năm nay.   
     Qua hình thức tuyên dương đầy trân trọng và ý nghĩa như thế, ý thức về việc học tập, rèn luyện của mỗi gia đình trong họ ngày càng được nâng cao, truyền thống hiếu học của dòng họ được bồi đắp. Cũng từ những việc hữu ích đó, họ Nguyễn Doãn nhiều năm liền không có con em bỏ học, số em đạt học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh ngày một nhiều, ngày càng có nhiều người có trình độ học vấn cao.
     Năm nay họ Nguyễn Doãn có 83 phần thưởng được trao, trong đó có 45 cháu học sinh các cấp Tiểu học, Trung học đạt thành tích học giỏi; 10 cháu đạt thành tích cao trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện; 6 cháu trúng tuyển vào Đại học.
      Trong buổi lễ trao thưởng ông trưởng tộc động viên con cháu cố gắng duy trì nề nếp cha ông để lại, giữ vững gia phong, rèn luyện tư cách và không ngừng học tập.
      Không chỉ tích cực khuyến học, dòng họ Nguyễn Doãn còn tổ chức các lễ Mừng thọ cho người cao tuổi trong dòng họ, đều đặn hàng năm mỗi khi Tết đến Xuân về.
    Chính những hoạt động này đã gia tăng gắn kết dòng họ, duy trì truyền thống kính trên nhường dưới, tôn ti trật tự, tạo ảnh hưởng tích cực đến thế hệ tiếp nối, và cũng là nguồn động viên cho con em trong họ phấn đấu, hăng say trong học tập và cống hiến cho xã hội.
     Để thực hiện tốt hơn phong trào khuyến học, trong thời gian tới dòng họ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, vận động con cháu tích cực học tập, vận động các gia đình tích cực xây dựng mô hình “Gia đình học tập” quan tâm và tạo mọi điều kiện để con em học tập. Đẩy mạnh công tác vận động quỹ khuyến học để khen thưởng động viên kịp thời các em đạt thành tích trong học tập, phấn đấu trong dòng họ ngày có nhiều em học giỏi và nhiều em thi đỗ vào các trường đại học năm sau nhiều hơn năm trước.
      Có thể nói, với nhiều cách làm hiệu quả, sáng tạo trong công tác khuyến học, khuyến tài, phong trào khuyến học của dòng họ Nguyễn Doãn đang hằng ngày góp phần vào phong trào khuyến học của cả nước, góp phần xây dựng một xã hội học tập, đồng thời góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực dòng họ sinh sống, tạo nên những nét đẹp văn hóa ở một làng quê thanh bình ngoại thành Hà Nội.

                                                            Ngọc Liệp, ngày 09 tháng 03 năm 2020
                                                                        NGUYỄN THỊ DUNG
                                                                   Trường Tiểu học Ngọc Liệp

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học