Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 10612

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 348550

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22099725

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG NHÂN CHÍNH TỔ CHỨC LỚP DẠY NGHỀ TỈA VÀ CHĂM SÓC HOA THỦY TIÊN ĐÓN TẾT NHÂM DẦN 2022

Thứ hai - 21/02/2022 11:15
Để mở đầu cho Chương trình hoạt động khuyến học khuyến tài, xây dựng xã hội học tập năm 2022, Hội khuyến học phường Nhân chính đã tổ chức thành công lớp dạy nghề Tỉa và chăm sóc hoa Thủy tiên vào dịp giáp Tết Nhâm Dần, tháng 01 năm 2022.
HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG NHÂN CHÍNH TỔ CHỨC LỚP DẠY NGHỀ TỈA VÀ CHĂM SÓC HOA THỦY TIÊN ĐÓN TẾT NHÂM DẦN 2022

HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG NHÂN CHÍNH TỔ CHỨC LỚP DẠY NGHỀ TỈA VÀ CHĂM SÓC HOA THỦY TIÊN ĐÓN TẾT NHÂM DẦN 2022

      Phường Nhân chính được hình thành từ nhiều khu dân cư có đặc điểm đa dạng phong phú trong đó có một số khu dân cư của làng cổ Mọc Quan nhân với nhiều truyền thống lịch sử văn hóa và nghề truyền thống. Một trong số những nghề truyền thống của khu vực làng cổ Mọc Quan nhân đó là nghề tỉa củ hoa và chăm sóc hoa thủy tiên chơi Tết.
      Theo lời các cụ cao niên kể lại là trước đây, từ thế kỷ 19 thời Pháp thuộc chơi hoa Thủy tiên vào dịp Tết nguyên đán là một thú chơi tao nhã của người Hà nội, hàng năm thường mở cuộc thi Thủy tiên ở Đền Bạch mã và đền Ngọc Sơn. Nói về nghề làm và chơi hoa Thủy tiên thời đó, nhà văn Vũ Bằng đã viết trong bài tản văn  Ăn Tết hoa Thủy tiên  như sau: “Bây giờ ngồi nghĩ lại thì quãng thời gian đó xa lắm rồi; nhưng tôi vẫn không thể quên được những ngày gần Tết, hồi tôi còn nhỏ, không năm nào mẹ tôi không mua ở Hàng Buồm về mấy sọt Thủy tiên. Thày tôi mê gọt lắm, mất cả ăn cả ngủ vì thủy tiên, sinh ra ốm đau vì thủy tiên”.

Bác nghệ nhân Nguyễn Hữu Ân hướng dẫn lớp học tỉa củ  Hoa Thủy tiên của Hội khuyến học phường Nhân chính tháng 1 năm 2022
      Nhằm bảo tồn và phát huy nghề truyền thống tỉa và chăm sóc hoa Thủy tiên, từ năm 2019 đến 2022 hàng năm vào dịp trước Tết nguyên đán Hội khuyến phường Nhân chính tổ chức lớp dạy nghề truyền thống tỉa và chăm sóc hoa Thủy tiên với sự hướng dẫn của các bác nghệ nhân cao tuổi trong phường: bác Nguyễn Quý Bảo (khu dân cư Thọ), bác Nguyễn Hữu Ân (khu dân cư Bồ đề).
      Ngay từ tháng 12/2021 Hội đã lên Kế hoạch mở lớp, mời giáo viên nghệ nhân hướng dẫn lớp, đặt mua nguyên vật liệu củ hoa, dụng cụ, chuẩn bị tài liệu học tập sách vở và Video để phục vụ lớp học kết hợp cả hình thức trực tiếp và trực tuyến (online), chủ động thich ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh Covid 19, để có thể Khai giảng lớp học theo đúng kế hoạch vào ngày 7/1/2022 (tức ngày 5 tháng Chạp Tân Sửu, trước Tết Nhâm Dần 25 ngày) sao cho sản phẩm hoa thủy tiên sẽ nở đẹp đúng mồng Một Tết Nhâm Dần.

Các học viên miệt mài học tập và sản phẩm đầu tay
      Lớp học được hướng dẫn bởi bác Nguyễn Hữu Ân là một nghệ nhân đã có kinh nghiệm 30 năm trong nghề tỉa và chăm sóc hoa Thủy tiên đặc biệt là tạo dáng hoa thủy tiên nghệ thuật đã được nhiều người biết đến. Lớp có sự tham gia của hội viên 3 Đoàn thể của phường phối hợp gồm: hội viên khuyến học, hội viên phụ nữ và đoàn viên Đoàn TNCSHCM, lớp được chia thành nhóm 10 người, học tại sân vườn nhà các hội viên với không gian thoáng đãng để đảm bảo phòng dịch. Hình thức lớp học được tổ chức vừa trực tiếp và trực tuyến, trong đó học trực tuyến được tổ chức trước và sau khi học trực tiếp để đảm bảo học viên được ôn luyện thoải mái qua hình thức học với rất nhiều tài liệu Video, qua nhóm Zalo, hình ảnh, sách vở tài liệu hướng dẫn. Trong không khí chuẩn bị đón mùa xuân mới, các học viên của lớp với nhiều độ tuổi rất phấn khởi được học một nghề truyền thống, một thú chơi tao nhã ngày xuân của người Tràng an, mà lại có sản phẩm là những lọ hoa, bát hoa thủy tiên nở đúng ngày đầu tiên của Năm mới Nhâm Dần để trang trí nhà cửa, hoặc để dâng cúng Gia tiên với những bông hoa cánh trắng muốt, lá xanh mướt mềm mại, đài hoa vàng tỏa hương thơm ngát linh thiêng.
      Kết thúc khóa học, tất cả các học viên đều có sản phẩm hoa chơi Tết, hoặc đem tặng cho bạn bè người thân như một món quà đầu xuân thật ý nghĩa. Với kết quả tốt đẹp đó, nhiều học viên phấn khởi đề xuất hàng năm Hội khuyến học phường có thể làm đại trà các ly hoa Thủy tiên đem bán gây Quỹ khuyến học hỗ trợ các học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Hoạt động dạy nghề thành công này hứa hẹn nhiều thành công nữa sẽ đến với Hội khuyến học phường Nhân chính trong năm Nhâm Dần 2022.

Nhân chính, tháng Giêng Nhâm Dần 2022
ĐÀO THỊ TẠO
Chủ tịch Hội khuyến học phường Nhân chính

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học