Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 52

Máy chủ tìm kiếm : 13

Khách viếng thăm : 39


Hôm nayHôm nay : 10805

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 230127

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22385555

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

GƯƠNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA NGUYÊN CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG KHƯƠNG TRUNG

Thứ ba - 08/03/2022 10:24
Nói đến cô giáo Mai Thanh hầu hết các gia đình có con em đã học ở Trường Tiểu Học Nguyễn Trãi quận Thanh Xuân ( Hà Nôi ) đều biết . Bởi đễn nay, cô giáo Mai Thanh đã có trên 30 năm gắn bó với sự nghiệp trồng người ở đây. Cán bộ và nhân dân Tổ dân phố số 5 Phường Khương Trung ai cũng khen người phụ nữ có vóc dáng mảnh dẻ nhưng tác phong nhanh nhẹn và hoạt bát đó là: Chị Mai Thị Thanh ở nhà số 32, ngách 85 /164 Vương Thừa Vũ, Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội là hội viện Phụ nữ tổ dân phố số 5.
GƯƠNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA NGUYÊN CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG KHƯƠNG TRUNG

GƯƠNG HỌC TẬP SUỐT ĐỜI CỦA NGUYÊN CHỦ TỊCH HỘI KHUYẾN HỌC PHƯỜNG KHƯƠNG TRUNG


      Chị Mai Thị Thanh  năm nay tròn 77 tuổi, tuy sức khỏe đã giảm nhưng Chị vẫn hăng hái, nhiệt tình trong công việc. Chị thanh sinh năm 1945 quê chị ở Quảng Bình Chi sinh ra giữa lúc nạn đói khủng kiếp nhất xảy ra không chỉ ở Quảng Bình mà là ở cả đất nước Việt Nam. Cha Chị là ông Mai Xuân Tiếu sớm đi theo cách mạng để lại quê nhà (vợ dại con thơ ). Dòng rã 12 năm sau cha con Chi mới gặp lại nhau. Lúc đó ông là sỹ quan quân đội đang công tác ở Bộ Quốc Phòng. Năm 1956 Bố Chi về thăm nhà thấy mẹ con  Chi sống vất vả quá nên đã đưa vợ con ra Hà Nội. Từ đó Chi Thanh có điều kiện học tập hết sư phạm 10+2. Trong qua trình học tập Chị gặp rất nhiều khó khăn nhưng Chị vẫn chăm chỉ học tập, học hỏi thầy cô và bạn bè được Thầy Cô và bạn bè tín nhiệm làm lớp phó và chi đội phó trong suốt thời gian học phổ thông rồi đi học sư phạm. Năm 1964 chị tốt nghiệp sư phạm và ra trường, khi ra trường chị về nhận công tác dạy ở tường Phúc Đệ thuộc quận Ba Đình. Lúc này chị vừa dạy học vừa làm bí thư chi đoàn trường và làm Ban chấp hành đoàn Quận Ba Đình . Chị dạy được một năm thì chiến tranh Mỹ phá hoại Miền Bắc nên chị được chọn vào dạy trường Nguyễn Bá Ngọc thuộc Tổng Cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam. Khi chiến tranh kết thúc thì đến năm 1976 Chị về dạy ở trường Tiểu học Nguyễn Trãi Phường Khương Trung.Vốn là người cần cù thông mimh, lại có “ Thâm niên” làm cán bộ Đội – Đoàn – Lớp, trong những năm học phổ thông và trường chuyên nghiệp. Suốt 9 năm dạy học Chị luôn cố gắng học hỏi vượt qua mọi khó khăn để làm tốt công việc được giao và luôn đạt giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệm giỏi cấp Quận. Được sự tính nhiêm của phòng giáo dục và sự yêu mến của đồng nghiệp bà làm hiệu phó,chủ tịch công đoàn, Bí thư chi bộ Trường Tiểu Học Nguyễn Trãi, ngoài ra Chị còn tham gia Hội đồng Nhân Dân Phường Khương Trung một khóa. ở vị trí công tác nào Chị Thanh cũng coi trọng việc học tập, rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt. những năm cả nước ta đang dốc lòng để đánh giặc Mỹ xâm lược, Chi Thanh ngoài việc nỗ lực công tác còn canh cánh trong lòng nỗi lo lắng về người Cha và người Chồng thâmn yêu đang ngày đêm chiến đấu ngoài mặt trận để bảo vệ đất nước, đã đến 3,4 năm liền chị không nhận được tin tức gì của họ. Những ngày ngày xung quanh Chị một số nữ giáo viên và hàng chục học sinh của trường cũng có hoàn cảnh tương tự. Vì vậy bà lại thấy sự vất vả, những nỗ lực của mình vẫn còn nhỏ bé cần vượt lên hơn nữa.

Chị Thanh cùng với người cao tuổi đọc sách báo
      Chị xây dựng gia đình và được hai người con: một trai và một gái nhưng cả hai đều bị ảnh hưởng chất độc da cam từ chồng bà. Nhưng rồi năm 1971 khi ông Trần Đình Hợp chồng bà  từ chiến trường miền Nam trở về với viết thương sọ não bởi những mảnh đạn của quân thù thì chưa được bao lâu một tai họa lại giáng xuống gia đình chị : Cháu Minh Thu con gái chị là học sinh giỏi lớp 7 bị lên cơn sốt cao doảnh hưởng chất độc gia cam nên cháu nằm viện mấy tháng trời với thể trạng mất hoàn toàn khả năng trí tuệ không còn nhận biết Bố mẹ, Anh trai là người thân .
      Là người mẹ, người vợ chị Thanh lại tiếp tục chèo lái, cuộc sống vượt qua bao khó khăn vất vả. nhà có 4 người thì hai con lúc nào cũng trong tình trạng bệnh tật. Anh Hợp chồng chị những khi trái gió trở trời, vết thương sọ não lại tái phát làm anh bực bội , cáu bẳn. Cháu Thu đang là cô bé 13,14 tuổi từ một cô gái thông minh lanh lợi nay tính cách chỉ như đứa trẻ 5-7 tuổi; chị vừa lo thuôc thang cho con gái, vừa phục vụ chồng và quán xuyến con trai Trần minh Sơn ăn học. Để có điều kiện chăm sóc thuốc thánh cho chồng, con gái, ngoài thời gian giảng dạy trên lớp chị còn chăn nuôi lợn. Nhờ sự giúp đỡ và động viên của chồng, con nên muỗi năm chị xuất từ 1 tạ đến 3 tạ  thịt lợn, có năm xuất hàng tấn thịt lợn xuất ra thị trường.
      Được tập thể lánh đạo nhà trường và anh chị em đồng nghiệp tạo điều kiện giúp đỡ cùng với tình thương đùm bọc của họ hàng người thân và bạn bè chị Thanh như như tiếp thêm nghị lực vượt lên gánh vác gia đình. Khi chồng chị mất do bệnh tật tái phát chị lại càng vất vả hơn về cả kinh tế và tinh thần, một mình chăm sóc hai cháu và nuôi ăn học dạy bảo nên người giờ đây vợ chồng chị đã có con dâu, con rể , cháu nội, cháu ngoại – Đặc biệt cháu Minh Thu đã hồi phục sức khỏe trở lại bình thường.
      Đến nay trên 36 năm công tác trong ngành giáo dục và 29 năm 29 năm làm làm lãnh đạo nhà trường chị Thanh luôn là giáo viên dạy giỏi, cán bộ quản lý cấp quận. Chị đã góp phần xứng đáng “ sự nghiệp trồng người” của trường Tiểu Học Nguyễn Trãi , Quânh Thanh Xuân – một trường xuất sắc của Thành phố Hà Nội.
      Đến năm 2001 chị về nghỉ hưu nhưng vẫn tích cực tham gia công tác làm Chủ tịch khuyến học của phường Khương Trung, sau đó làm ban chấp hành khuyến học, Ban chấp hành chữ thập đỏ của phường,ngoài ra chị làm chi hội trưởng phụ nữ , chi hội trưởng khuyến học, chi hội trưởng chữ thập đỏ của chi hội 5. Trong quá trình học tập và công tác chị được nhà nước tặng huân huy chương kháng chiến hạng 3; huy chương vì sự nghiệp giáo dục; huy chương vì sự nghiệp chữ thập đỏ và nhiều kỷ niệm chương khác.
      Đến ngày 21-8-2018 chị được đại diện cho quận thanh xuân đi dự đại hội đại biểu tiêu biểu của thành phố Hà Nội và chị được nhận bằng khen về công tác khuyến học do chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan ký và trực tiếp trao.
      Ngày 13-10-2018 chị được di dự hội nghị biểu dương người tốt , việc tốt của thành phố Hà Nội và được tặng giấy khen do chủ tịch Thành phỗ Ký, ngoài ra còn được nhận nhiều giấy khen cấp quân, cấp thành phố.
      Chị là một đảng viên luôn chấp hành nghiêm túc chỉ thị của Đảng và thực hiện đúng chính sách phát luật của nhà nước –Hàng năm luôn đạt đảng viên xuất sắc hoàn thành tốt nghiệm vụ.Năm 2019 chị vinh dự được nhânm huy hiệu 50 năm tuổi Đảng.
      Tuy nay tuổi cao chị vẫn không ngừng tham gia cùng Thực hiện phong trào  “ phụ nữ  thủ đô tích cực học tập , lao động , sáng tạo  xây dựng gia đình văn minh hạnh phúc “, hằng năm gia đình Chị đều đạt gia đình văn hóa mẫu mực. Chị đã vận động hội viên tích cực đi tập thể dục Thức Vũ Kinh vào các buổi sáng đẩy mạnh hoạt động rèn luyện sức khỏe.

Chị Thanh cùng mọi người ủng hộhọc sinh nghèo vượt khó và các cháu bị chất độc da cam ở Bệnh Viện Nhi và Bệnh viện Huyết Học.
      Ngoài ra Chị còn vận động hội viên nhận thức được tầm quan trọng của việc rèn luyện trí não đối với người cao tuổi tham gia đọc sách báo vào chiều thư 4, thứ 5 hàng tuần, Chi thường đến sớm mở cửa, sắp xếp bàn ghế, quét dọn phòng đọc sách đón các hội viên đến đọc sách báo. Tại đây các Cụ có dịp trò chuyện chia sẻ hiểu thêm về hoàn cảnh gia đình của nhau.
      Đặc biệt ngay từ những ngày đầu của năm vừa qua và cho tới thời điểm hiện nay tình hình dịch bênh COVID -19 diễn biến phức tạp khó lường, Chị là hội viên phụ nữ số 5 thường xuyên cập nhật thông tin kịp thời diễn biến của COVID-19 tới dân cư trong tổ, dãy, nắm bắt các trường hợp trở về từ nước ngoài và những người trở về từ vùng dịch trong khu dân cư báo cáo kịp thời với tổ dân phố.
      Hưởng ứng các đợt cao điểm chống dịch COVID -19, hưởng ứng phong trào “5 không, 3 sạch “ vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phòng chống dịch sốt xuất huyết. Chị trong vai trò là một hội viên phụ nữ  không quản ngại vất vả đã cùng chị em trong hội Phụ Nữ chi hội 5 phối hợp cùng cán bộ tổ dân phố tuyên truyền phổ biến người dân về ý thức giữ gìn, xây dựng mô hình tổ dân phố xanh - sạch - đẹp, được cán bộ và nhân dân trong tổ nhiệt tình hưởng ứng, chi vận động chị em trong ngõ tham gia quét dọn chỉnh trang nhà văn hóa và mặt tiền ngõ nhà mình, nhắc nhở mọi người đổ rác đúng giờ, đúng nơi quy định.Tham gia vào phong trào vận động nhân dân ủng hộ đồng bào bão lụt miền trung, ủng hộ Biển Đảo, nhất là trong chuyến dịch chống dịch COVID -19.Chị tích cực làm công tác từ thiện, tuy hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng chị tích cực vận động nhà hảo tâm đóng góp tiền, vật chất để ửng hộ học sinh nghèo vượt khó và các cháu bị chất độc da cam ở Bệnh Viện Nhi và Bệnh viện Huyết Học.Có những năm chị vận động được 15 đến 20 triệu đồng và hàng tạ gạo.
       Nhìn lại trong những năm qua chị Thanh kiêm nhiệm công tác liên tục các đoàn thể, ở cương vị nào chị cũng gương mẫu sẵn sàng nhận và hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ, luôn khiêm tốn, giản dị, gần gũi được bà con nhân dân quý mến, lãnh đạo tổ dân phố tin tưởng. nhiều năm gia đình chị đều đạt gia đình văn hóa.
       Sau bộn bề các công việc xã hội chị lại trở về với cuộc sống đầm ấm gia đình, ở đó là sự chan hòa yêu thương của người thân luôn tạo điều kiện và động viên chị vượt qua khó khăn trở ngại, để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Chị đã đóng góp  công sức nhỏ bé của mình vào sự phát triển lớn mạnh của địa phương và của xã hội. chị là một tấm gương tiêu biểu cho mọi người trong tổ dân phố học tập.
Hà Nội, ngày 14 tháng 02. năm 2022 
TRẦN THỊ TÂM
                                                                                                                                                                                                                                             
 

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học