Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 62


Hôm nayHôm nay : 21748

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 359686

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22110861

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ở huyện Đan Phượng

Thứ bảy - 03/03/2012 21:25
Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ở huyện Đan Phượng

Thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW ở huyện Đan Phượng

Ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội va Hội Khuyến học Hà Nội vừa kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị tại huyện Đan Phượng. Chúng tôI xin giới thiệu những kết quả của Đan Phượng sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị.



       Ảnh - Đồng chí Nguyễn Tất Thắng – TUV, Phó Bí thư Thường trực huyện uỷ Đan Phượng phát biểu trong buổi kiểm tra



Ảnh: -  Đồng chí Phạm Thị Kim Oanh – Trưởng Ban Tuyên giáo huyện uỷ Đan Phượng báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 11

A. KẾT QUẢ THỰC HIỆN
I. Cụng tỏc lónh đạo, chỉ đạo và tuyờn truyền thực hiện:
1. Cỏc văn bản đó ban hành:
 - Huyện uỷ đó cú kế hoạch tổng kết thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chớnh trị (khoỏ VIII) về “tăng cường sự lónh đạo của đảng đối với Hội khuyến học Việt Nam”; Kế hoạch số 37-KH/HU ngày 02/02/2009 về việc tổng kết Chỉ thị 42-CT/TW của Bộ Chớnh trị “về tăng cường sự lónh đạo của đảng đối với tổ chức và hoạt động của cỏc hội quần chỳng”; Kết luận số 59-KL/HU ngày 27/3/2009 về tăng cường sự lónh đạo của đảng đối với tổ chức và hoạt động của cỏc Hội quần chỳng”, trong đú cú Hội khuyến học. 
- Uỷ ban nhõn dõn huyện cú Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 30/3/2010 về việc thành lập và tổ chức hoạt động Trung tõm học tập cộng đồng tại cỏc xó, thị trấn; Quyết định số 136/QĐ-UBND ngày 30/3/2010 thành lập Ban chỉ đạo xõy dựng Trung tõm học tập cộng đồng;
- Hội đồng giỏo dục và khuyến học huyện cú kế hoạch số 01/HĐGDKH ngày 27/4/2007 về chỉ đạo đại hội Giỏo dục và khuyến học nhiệm kỳ 2007-2010.
2. Cụng tỏc tuyờn truyền:
 Cụng tỏc triển khai, quỏn triệt học tập Chỉ thị 11-CT/TW ngày 13/4/2007 của Bộ Chớnh trị và Chương trỡnh của Tỉnh uỷ Hà Tõy trong cấp uỷ, chớnh quyền, cỏc ban, ngành đoàn thể từ huyện đến cơ sở được thực hiện nhiờm tỳc, kịp thời. Cỏc Chỉ thị, chương trỡnh của Trung ương, Thành phố, cỏc văn bản của Huyện uỷ, UBND huyện đều được phổ biến đến cỏn bộ, đảng viờn và toàn thể nhõn dõn. Kết quả có 100% đảng bộ, chi bộ trực thuộc triển khai tới 3623/4146 đảng viên đạt 87,4%.  MTTQ và các đoàn thể huyện tăng cường các hoạt động tuyên truyền lồng ghép trong nội dung sinh hoạt của đoàn thể tại các chi hội, chi đoàn nhất là tuyờn truyền trong cỏn bộ đảng viờn và nhõn dõn từ huyện đến cơ sở nhận thức rừ hơn tư tưởng Hồ Chớ Minh về học tập suốt đời, về tầm quan trọng của cụng tỏc khuyến học, khuyến tài, xõy dựng xó hội học tập nhằm nõng cao dõn trớ, phỏt triển nguồn nhõn lực, bồi dưỡng nhõn tài. Chỉ đạo Phũng Giỏo dục và Đào tạo, Ban Chấp hành Hội khuyến học huyện phối hợp với cỏc cơ quan trong khối tuyên truyền nhất là Đài truyền thanh huyện, đài truyền thanh các xã, thị trấn tuyên truyền các chủ trương, các văn bản của Trung ương, Thành uỷ, Huyện uỷ, hội khuyến học Thành phố về công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập. 
 
Ảnh: -  Đồng chí Phạm Thị Kim Oanh – Trưởng Ban Tuyên giáo huyện uỷ Đan Phượng báo cáo kết quả 5 năm thực hiện Chỉ thị 11
 
II. Những kết quả đạt được:
1. Mạng lưới giỏo dục phỏt triển:
Toàn huyện hiện cú 17 trường mầm non, 19 trường tiểu học, 16 trường THCS, 3 trường THPT và 01 trung tõm GDTX; 16 trung tõm HT cộng đồng.
Trong những năm qua, công tác đầu tư xõy dựng cơ sở vật chất trường học được tăng cường, tiếp tục hiện đại hoỏ cỏc trường học; đó đầu tư trờn 314 tỷ đồng xõy dựng mới 613 phũng học, phũng chức năng. Đến nay cỏc trường trờn địa bàn khụng cũn tỡnh trạng lớp học tạm, phũng học tạm mà chủ yếu là nhà 2 tầng, 3 tầng với tiện nghi tương đối đầy đủ phục vụ cụng tỏc dạy và học trong cỏc nhà trường.
 Cụng tỏc xõy dựng trường chuẩn cú những bước phỏt triển vững chắc hiện nay toàn huyện cú 30/55 trường đạt chuẩn. Trong đú cấp học Mầm non 6/17 trường = 35,3% ; Tiểu học 17/19 trường = 89,5% ; THCS 6/16 trường = 37,5%; THPT 01/3 trường = 33,3%.
2. Cụng tỏc phổ cập giỏo dục:
 Ngành Giỏo dục và Đào tạo đó phối kết hợp với cỏc cấp cỏc ngành và toàn xó hội đẩy mạnh cụng tỏc xó hội hoỏ giỏo dục và cụng tỏc khuyến học. Kết quả trong nhiều năm qua cấp Tiểu học khụng cú học sinh bỏ học, học sinh THCS bỏ học dưới 1%. Cụng tỏc xúa mự chữ, phổ cập giỏo dục tiểu học, phổ cập trung học cơ sở đạt nhiều kết quả tốt, toàn huyện đang phấn đấu phổ cập bậc Trung học. Chất lượng giỏo dục cú nhiều tiến bộ, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT, đỗ vào cỏc trường Cao đẳng, Đại học ngày càng cao (năm học 2010-2011: 879 chỏu đỗ vào cỏc trường THCN, Cao đẳng và Đại học).
3. Trung tõm HTCĐ được thành lập và hoạt động cú hiệu quả:
Toàn huyện cú 16/16 xó, thị trấn cú Trung tõm HTCĐ. Sau khi được thành lập, 16 Trung tõm HTCĐ xó, thị trấn đó triển khai hoạt động với nhiều hỡnh thức phong phỳ, linh hoạt, gúp phần tớch cực nõng cao nhõn thức, kiến thức, hiểu biết cho cộng đồng gắn với nhiều loại hỡnh hoạt động như cõu lạc bộ thể thao, dưỡng sinh, thư viện, sỏch bỏo, tổ chức cỏc buổi núi chuyện toạ đàm về phỏp luật, về kỹ thuật chăn nuụi, phương thức sản xuất, về sức khoẻ sinh sản…gúp phần tớch cực xõy dựng xó hội học tập và học tập suốt đời của cỏc tầng lớp nhõn dõn.
4. Hoạt động khuyến học khuyến tài:
Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 11-CT/TW hoạt động khuyến học khuyến tài cú những bước phỏt triển mạnh mẽ, ngày càng được mở rộng, thu hỳt sự quan tõm của toàn xó hội. Cỏc phong trào thi đua xõy dựng “ Gia đỡnh hiếu học”, “Dũng họ khuyến học” được khơi dậy và ngày càng phỏt triển mạnh mẽ đó gúp phần phỏt huy truyền thống hiếu học, tinh thần học tập thường xuyờn và học tập suốt đời. Những điển hình tốt về khuyến học: ở xã Trung Châu trong những năm 2003- 2009 cứ mỗi học sinh đỗ đại học thì gia đình đựơc mượn 2sào ruộng để sản xuất, đến khi ra trường mới phải trả lại ruộng  cho xã. Các xã Đan Phượng, Thị trấn Phùng, Hồng Hà, Đồng Tháp, Tân Hội, Tân  Lập, Song Phượng, Thượng Mỗ…; Các cơ quan như Ngân hàng, Toà án, Y tế, tài chính, Nông nghiệp… tổ chức tặng quà học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh (Thành phố); cỏc chỏu thi đỗ vào cỏc trường đại học. Hội khuyến học huyện và các xã đã đẩy mạnh phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” nhiều gia đình có 2/2 chỏu đều học giỏi, đỗ vào đại học. Nhiều tập thể, dũng họ làm tốt cụng tỏc khuyến học như: Hội người cao tuổi thôn Địch Trung (Phương Đỡnh); Hội khuyến học làng Phan Long (Tõn Hội) ; dòng họ Tạ Đăng ở Đan Phượng, họ Tạ ở Song Phương, Họ Nguyễn Trần ở Thị trấn  Phùng; Họ Hoàng Như ở xó Thọ An; Họ Đỗ Xuân ở Đồng Tháp, Họ Nguyễn Duy ở Tõn Hội…
Phong trào khuyến học khuyến tài ở các đơn vị có  nhiều hỡnh thức phong phỳ và nhiều biện phỏp cụ thể để hỗ trợ cỏc hoạt động giỏo dục trong nhà trường như xõy dựng cơ sở vật chất, xõy dựng thư viện, trao học bổng, bảo trợ cho học sinh mồ cụi nghốo gúp phần tớch cực trong việc xõy dựng trường chuẩn, xõy dựng mụi trường giỏo dục lành mạnh. Hội khuyến học đã phối hợp  với các ban ngành đoàn thể cú nhiều biện phỏp để chống học sinh bỏ học, lưu ban, tham gia tớch cực vào cụng tỏc phổ cập giỏo dục, huy động học sinh đến trường.
Hoạt động khuyến học, khuyến tài đó gúp phần khớch lệ đội ngũ nhà giỏo, cỏn bộ quản lý giỏo dục tớch cực tham gia cỏc lớp bồi dưỡng chuyờn mụn nghiệp vụ, tin học, ngoại ngữ để phục vụ cho việc giảng dạy, nõng cao chất lượng giỏo dục. Cỏn bộ quản lý giỏo dục và đội ngũ nhà giỏo đó được chuẩn hoỏ. Đội ngũ giỏo viờn và CBQL giỏo dục đạt chuẩn 100%. Tỷ lệ vượt chuẩn: Khối Mầm non: 47% ; Khối Tiểu học: 94%; Khối THCS là 62%.
5. Cụng tỏc xõy dựng tổ chức Hội khuyến học:
Hội khuyến học huyện được củng cố, kiện toàn đó tổ chức đại hội vào năm 2007 bầu ra Ban chấp hành gồm 17 đồng chớ do đồng chớ Phú chủ tịch UBND huyện làn chủ tịch. Cỏc xó, thị trấn đó tổ chức Đại hội khuyến học lần thứ 2 nhiệm kỳ 2007-1012 đạt kết quả. Hiện nay trờn địa bàn huyện Đan Phượng cú 198 chi hội khuyến học với 9.456 hội viờn.
 Việc xây dựng và phát triển quỹ khuyến học được huyện, các xã, thị trấn, thôn và các dòng họ quan tâm. Hiện nay quỹ khuyến học của huyện có trên 200 triệu đồng, ở cỏc xã trong huyện đều xây dựng đựơc quỹ khuyến học, có từ 10 triệu đồng trở lên, cỏc xó cú quỹ khuyến học cấp xó cao như xó Hồng Hà 115 triệu đồng, xó Tõn Hội là 20 triệu đồng; xó Thượng Mỗ, Hạ Mỗ cú quỹ khuyến học 15 triệu đũng; Thụn Phan Long xó Tõn Hội cú quỹ 17 triệu đồng. Nhiều dũng họ cũng cú quỹ khuyến học như dũng họ Nguyễn Đụng (xó Hồng Hà) cú quỹ khuyến học 35 triệu đồng; dũng họ Nguyễn Đăng (xó Hồng Hà) cú quỹ khuyến học 15 triệu đồng; chi họ Hoàng Như (xó Thọ An) cú quỹ khuyến học 19 triệu đồng…  Nguồn kinh phí này được dùng để khen thưởng học sinh giỏi, học sinh vượt  khó học giỏi các cấp hàng năm (ở huyện thưởng trên 50 triệu đồng/năm, ở xã trên5-8 triệu đồng/năm).
* Nguyên nhân đạt đựơc kết quả:
 - Cấp ủy, chính quyền huyện và cơ sở quan tâm lónh đạo, chỉ đạo cụ thể. 
 - BCH Hội khuyến học huyện, cỏc xó thị trấn thường xuyên đẩy mạnh tuyên truyền trong cỏc tầng lớp nhân dân và học sinh; tăng cường công tác tham mưu cho lãnh đạo, phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chăm lo cho sự phát triển của ngành giáo dục núi chung, cụng tỏc khuyến học khuyến tài núi riờng.
- Ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò chủ động, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đẩy mạnh xã hội hoá giáo dục và thực hiện nũng cốt, cú hiệu quả trong cụng tỏc “Khuyến học, khuyến tài”.
III. Hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân : 
1. Hạn chế khuyết điểm:
Hoạt động của hội khuyến học ở một số xã trong huyện có biểu hiện  hình  thức, chưa toàn diện, chưa góp phần tích cực cho công tác xã hội hoá giáo dục.
Nội dung hoạt động của hội cũn sơ sài, chưa cú nhiệm vụ cụ thể, thiết thực, tổ chức khụng chặt chẽ, phự hợp nờn chưa thu hỳt được nhiều người tham gia. 
Sự phối hợp giữa hội với các ban ngành, đoàn thể tham gia phát triển giáo dục, thực hiện phổ cập giáo dục, xây dựng trung tâm học tập cộng  đồng còn hạn chế.
 Cơ sở vật chất, kinh phớ hoạt động và năng lực cỏn bộ quản lý của một số Trung tõm HTCĐ xó cũn hạn chế, chưa đỏp ứng được nhu cầu rất lớn và đa dạng của nhõn dõn.
2. Nguyờn nhõn hạn chế khuyết điểm:
Nhận thức của một vài cấp uỷ Đảng, chớnh quyền về sự cần thiết, tầm quan trọng của công tác khuyến học, khuyến tài xây dựng xã hội học tập trong thời kỳ mới chưa đầy đủ, do đó công tác chỉ đạo, tổ chức thực hiện cũn chung chung, kết quả thấp. Chỉ đạo của Cấp uỷ, chớnh quyền một số nơi chưa kịp thời.
 
     B. PHƯƠNG HƯỚNG,  NHIỆM VỤ TRONG THỜI GIAN TỚI:
I. Phương hướng : 
Tiếp tục tăng cường vai trũ lónh đạo của cấp uỷ Đảng cỏc cấp từ huyện đến cơ sở; Vận động cỏc tổ chức chớnh trị xó hội và mọi tầng lớp nhõn dõn thực hiện tốt cụng tỏc khuyến học, khuyến tài, xõy dựng xó hội học tập. Coi đõy là nhiệm vụ quan trọng trong chương trỡnh phỏt triển kinh tế - xó hội hàng năm. Tuyờn truyền làm cho cỏn bộ, đảng viờn và cỏc tầng lớp nhõn dõn trong huyện hiểu rừ vị trớ tầm quan trọng của chỉ thị số 11-CT/TW từ đú gúp phần phỏt triển sự nghiệp giỏo dục trờn địa bàn huyện phấn đấu quy mụ và chất lượng giỏo dục tương xứng với nền giỏo dục tiờn tiến của Thủ đụ. Phấn đấu hoàn thành mục tiờu phổ cập giỏo dục bậc trung học trờn cơ sở củng cố và nõng cao chất lượng phổ cập giỏo dục Tiểu học đỳng độ tuổi và phổ cập THCS ngày càng vững chắc.
II. Nhiệm vụ, giải pháp:
1. Tiếp tục đẩy mạnh cụng tỏc tuyờn truyền, giỏo dục để cỏc cấp uỷ Đảng, chớnh quyền, cỏc tổ chức, cơ quan, đoàn thể, nhõn dõn thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW, Chương trỡnh số 26-CTr ngỳ 20/12/2007 của Thành ủy Hà Nội. Làm cho toàn xã hội nhận thức đầy đủ về vai trò, ý nghĩa quyết định của Giáo dục- Đào tạo đối với sự phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương và tương lai, hạnh phúc của mỗi gia đình.
2. Thường xuyên củng cố, kiện toàn Hội Khuyến học từ huyện, xó, thị trấn, Nhõn rộng mụ hỡnh dũng họ, thụn khuyến học. Đa dạng hoỏ cỏc loại hỡnh khuyến học, khuyến tài và đẩy mạnh phong trào học tập, học tập suốt đời trong nhõn dõn. 
Tập trung tổ chức thành cụng Đại hội Khuyến học cấp huyện (Dự kiến thỏng 3/2012) 
3. Đẩy mạnh phong trào xây dựng môi trường giáo dục: nhà trường, gia đình và xã hội lành mạnh, trong sạch, an toàn, tạo điều kiện cho học sinh học tập, rèn luyện trau dồi nhân cách. Quan tõm cụng tỏc giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
4. Huy động toàn xã hội chăm lo cho giáo dục, xây dựng cơ sở vật chất trường lớp, xây dựng quỹ khuyến học ở các xã, thị trấn, cơ quan, dòng họ. 
5. Đa dạng hoá các loại hình giáo dục, các hình thức giáo dục, tạo điều kiện để mọi người đều có cơ hội học tập.
6. Hội khuyến học huyện và các xã, thị trấn phát huy vai trò tích cực, chủ động làm tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền đối với công tác khuyến học.
 7. Tiếp tục phỏt triển quy mụ trường, lớp và nõng cao chất lượng giỏo dục đào tạo. Đẩy mạnh phong trào thi đua “Hai tốt” trong nhà trường, tiếp tục có chế độ động viên khen thưởng các tập thể giỏi, giáo viên giỏi, học sinh giỏi, học sinh vượt khó học giỏi đã góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở mỗi năm học. Củng cố nâng cao chất lượng phổ cập giáo dục Tiểu học, THCS, đẩy mạnh thực hiện phổ cập giáo dục bậc THPT. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia của cả 4  cấp học: Mầm non, Tiểu học, THCS, THPT.
8. Củng cố và nõng cao chất lượng hoạt động của cỏc Trung tõm HTCĐ nhằm đỏp ứng nhu cầu học tập và nõng cao kiến thức của nhõn dõn.Tổ chức tập huấn và bồi dưỡng CBQL cỏc Trung tõm HTCĐ nõng cao chuyờn mụn nghiệp vụ. Tổ chức nhiều hỡnh thức hoạt động phong phỳ, sỏng tạo phự hợp với đặc điểm và tỡnh hỡnh của cộng đồng dõn cư cỏc xó, thị trấn.
Kịp thời biểu dương khen thưởng những tập thể cỏ nhõn làm tốt cụng tỏc khuyến học.
III KIẾN NGHỊ, ĐỀ XUẤT:
 Thành phố tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, kinh phớ tạo điều kiện cho Hội khuyến học huyện, Trung tõm HTCĐ xó, thị trấn để hoạt động cú hiệu quả hơn. Tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ Hội khuyến học ở cơ sở.
 
 
      

Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học