Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 31


Hôm nayHôm nay : 4162

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228652

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979827

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

BA KINH NGHIỆM THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KHUYẾN HỌC CỦA BAN CHẤP HÀNH CHI HỘI KHUYẾN HỌC SỐ 5

Thứ năm - 06/08/2015 16:35
Ban Chấp hành Chi hội khuyến học số 5 ‐ phường Dịch Vọng Hậu chúng tôi thường nghĩ rằng nhiệm vụ “Khuyến học ‐ khuyến tài ‐ xây dựng xã hội học tập” mà các cấp Hội khuyến học từ Trung ương đến các cơ sở đang tập trung sức tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền và trực tiếp tổ chức triển khai ở cơ sở đó là một vấn đề cơ bản nhất đồng thời cũng là một vấn đề thời sự và bức thiết nhất mà Đảng và Nhà nước ta đang thực sự quan tâm.
BA KINH NGHIỆM THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KHUYẾN HỌC CỦA BAN CHẤP HÀNH CHI HỘI KHUYẾN HỌC SỐ 5

BA KINH NGHIỆM THỰC HIỆN NHIỆM VỤ KHUYẾN HỌC CỦA BAN CHẤP HÀNH CHI HỘI KHUYẾN HỌC SỐ 5

     Để góp phần nhỏ bé công sức của mình vào việc thực hiện nhiệm vụ lớn lao mang tính thời sự và bức thiết, trong vòng gần 10 năm qua và nhất là 3 năm trở lại đây, riêng Ban Chấp hành Chi hội Khuyến học số 4 trước đây; nay là số 5 chúng tôi đã rút ra được 3 kinh nghiệm sau đây:
     Một là, ngoài công tác tham mưu cho Ban Chi ủy ‐ Chi bộ, chúng tôi còn chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, chính trị‐xã hội và xã hội nhất là các ông, bà tổ trưởng, tổ phó các tổ dân phố trong cụm để tuyên truyền và tổ chức triển khai nhiệm vụ “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” ở khu dân cư. Cho nên những thành viên trong BCH CHKH phải được Chi ủy ‐ Chi bộ lựa chọn theo tiêu chuẩn mà các cấp hội đã hướng dẫn; đặc biệt lưu ý về cơ cấu nên có 1 đồng chí trong cấp ủy (tốt nhất là bí thư hoặc phó bí thư chi bộ) và các ông bà tổ trưởng tổ dân phố đó là 2 thành phần rất quan trọng (ở Chi hội chúng tôi 10 năm qua thực hiện như vậy).
     Hai là, hàng năm BCH Chi hội Khuyến học thường căn cứ vào hướng dẫn của HKH phường và tình hình thực tế của cụm dân cư để xây dựng một kế hoạch triển khai ngay từ đầu năm dương lịch trong kế hoạch thường lưu ý 3 việc đó là:
     a. Đăng ký thi đua: Chúng tôi triển khai việc đăng ký thi đua: phấn đấu trở thành danh hiệu “Gia đình hiếu học” và “Gia đình hiếu học xuất sắc” đến Tình người Khuyến học 47 từng gia đình, từng tổ dân phố song song với việc đăng ký “Gia đình văn hóa” hàng năm do Ủy ban nhân dân phường triển khai, đồng thời công bố công khai việc đăng ký thi đua tại Hội nghị đại biểu các hộ gia đình vào dịp đầu năm (năm 2013 có 1 gia đình không đăng ký đầu năm, cuối năm mặc dầu đủ điều kiện chúng tôi cũng không xét danh hiệu thi đua ở mức xuất sắc). Ví dụ như: Năm 2013 có 167/251 gia đình đăng ký đạt 66%; Năm 2014 có 190/251 gia đình đăng ký đạt 75%.
     b. Việc vận động ủng hộ quỹ Khuyến học hàng năm, chúng tôi đã phối hợp với các tổ dân phố triển khai cùng với việc thu các loại quỹ khác theo quy định đối với tất cả các hộ dân trong cụm, chúng tôi coi đây là nguồn thu chính. Nhìn chung tuyệt đại đa số các hộ gia đình và các đơn vị khác đóng trên địa bàn đều sẵn sàng ủng hộ. Riêng năm 2014 thu được: 25.205.000đ (trong đó có: 1.905.000đ tồn quỹ từ năm 2013 chuyển sang) đã chi cho hoạt động hè và trung thu: 10.500.000đ và tổ chức ngày Hội khuyến học năm 2014: 10.200.000đ chưa kể 6.000.000đ (bằng hiện vật) cho các cháu.
     c. Trong kế hoạch phải xác định được các hoạt động chính trong năm, từ đó có biện pháp huy động sức mạnh tổng hợp để đạt được kết quả cao; cụ thể như sau: 48 Tình người Khuyến học
     + Tổ chức lễ vào hè và Ngày quốc tế thiếu nhi 1/6 thời gian từ 25/5‐01/6
     + Tổ chức hoạt động hè và thi hè đầu tháng 6 hàng năm đến 20/8
     + Tổ chức ngày Hội khuyến học và lễ ra hè từ sau 20/8 đến hết tháng 8 hàng năm.
    + Lựa chọn những gia đình hiếu học tiêu biểu để biểu dương trong ngày Hội Đại đoàn kết các dân tộc của cụm dân cư từ 10‐18/11 hàng năm.
     Riêng việc này chúng tôi có tờ trình đề nghị MTTQ Phường ra quyết định biểu dương, còn đề nghị Ban Tổ chức ngày hội ở cụm dân cư mời đại diện gia đình được đi dự và có quà tặng cho gia đình trong ngày hội (năm 2013 có 8 gia đình, năm 2014 có 10 gia đình).
     Ba là, Hiệu quả của công tác “Khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” phụ thuộc vào thái độ ứng xử của xã hội đối với công tác này. Do đó chúng tôi đã coi trọng công tác tuyên truyền đồng thời phải coi trọng cả những việc làm cụ thể. Dù việc đó là rất nhỏ, nhưng nếu có tác động đến việc khuyến khích việc học tập là chúng tôi làm, như việc: mượn cho gia đình các cháu 1 chiếc bàn để các cháu có bàn học (đối với các gia đình có nhu cầu) hay xin một ít sữa làm tặng phẩm, động viên các cháu trong ngày Hội khuyến học... Tình người Khuyến học 49 Đó cũng chính là thực hiện lời dạy của Bác Hồ: “Việc thiện thì nhỏ mấy cũng làm Việc ác thì nhỏ mấy cũng tránh”. Trên đây là 3 kinh nghiệm rút ra từ thực tế thực hiện nhiệm vụ khuyến học của BCH Chi hội Khuyến học số 5, gần 10 năm qua. Tuy đó không phải là những sáng kiến và có rất nhiều việc còn phải học tập các Chi hội khuyến học trong phường như Chi hội: 1B‐7A‐10 và 15 (cũ). Nhưng với tinh thần thực hiện lời dạy của Bác Hồ là: “Sáng kiến, kinh nghiệm như những dòng suối nhỏ chảy vào sông to, sông to chảy ra biển cả, nên ai không biết quý trọng sáng kiến kinh nghiệm là lãng phí của cải của dân tộc”. Do đó tôi mạnh dạn viết lại 3 kinh nghiệm trên hy vọng sẽ được trao đổi cùng các bạn đọc quý mến.
 
                                                                      NGUYỄN CHIẾM SƠN
                                                                   Phó Chủ tịch Thường trực
                                                       Hội Khuyến học Phường Dịch Vọng Hậu

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học