Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 26


Hôm nayHôm nay : 2792

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 227282

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21978457

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

DÒNG HỌ NGUYỄN NHƯ UYÊN PHÁT THƯỞNG CHO HỌC SINH

Chủ nhật - 19/07/2015 10:57
Tối hôm 18/7/2015, Dòng họ Nguyễn Như Uyên, phường Yên Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội tổ chức phát thưởng cho học sinh có thành tích xuất sắc trong năm học 2014-2015.
QUANG CẢNH LỄ PHÁT THƯỞNG

QUANG CẢNH LỄ PHÁT THƯỞNG

         Ông Nguyễn Tâm Phúc - đại diện dòng họ dẫn tôi đi theo những lá cờ xí của Nhà thờ họ được treo qua một loạt các lỗi rẽ để đến với nhà thờ. Mới 19h30, đèn điện sáng trưng, từ cổng nhà thờ đến trong sân đã tề tựu đông đủ các bậc phụ huynh và các cháu học sinh có thành tích với nhiều loại trang phục đẹp, các cụ đại diện của dòng họ và các chi tộc thì áo the khăn xếp chỉnh tề. Khuân viên của sân nhà thờ được che bình thiên cao rộng ngay ngắn. Hai bên cửa nhà thờ có treo hai khẩu hiệu màu đỏ thật trang trọng: “Ngày hội khuyến học cơ sở dòng họ Nguyễn Như Uyên 18/7/2015”, “Noi gương tổ tiên quyết tâm học tập tốt”. Các dãy bàn trong sân được phủ khăn giải bàn trên được bày hoa tươi, bánh kẹo, hoa quả và nước giải khát  để các bậc phụ huynh và học sinh thưởng thức.
 

Ông trưởng ban điều hành dòng họ phát biểu ý kiến
          Sau tiếng chuông trống, Cụ trưởng ban điều hành của họ mời tất cả mọi người đứng dậy và cụ bắt đầu làm lễ trước bàn thờ gia tộc. Ánh đèn điện chiếu sáng lung linh cùng với làn khói hương lan tỏa càng tôn thêm vẻ uy nghi thành kính của các thế hệ con cháu với các bậc tiên tổ. Lời khấn của cụ đến với tổ tiên gia tộc chính là lời báo cáo kết quả học tập của con cháu hôm nay, cũng là lời hứa quyết tâm của các bậc hậu duệ với cha ông - Một dòng khoa bảng từ bậc thủy tổ Nguyễn Như Uyên - Tiến sĩ, Thượng thư Bộ lại, Tế tửu (Hiệu trưởng) Quốc tử giám, suốt 15 đời nối tiếp liên tục có người đỗ tiến sĩ, có những đời có đến 7 tiến sĩ. Một dòng tộc khoa bảng hiếm có ở đất nước ta. Một dòng họ đã đóng góp cho quốc gia những hiền tài làm rạng danh cho gia đình, dòng tộc, góp phần xây dựng đất nước, bảo vệ giang san. Kính lễ, cụ tạ ơn tổ tiên phù hộ cho con cháu ngày nay có tâm, có trí để giữ gìn truyền thống khoa bảng của dòng họ, quyết tâm rèn luyện phấn đấu để trở thành những công dân tốt, những con người có đức, có tài để phục vụ bản thân, gia đình, làm rạng danh gia tộc, cống hiến cho sự nghiệp của cả dân tộc. Cụ giới thiệu những nét cơ bản, những hiện vật quý của dòng họ khoa bảng  ở ngay tại nhà thờ để các cháu nhận biết tìm hiểu mà xác định trách nhiệm phải tu dưỡng vươn lên.
 
Ông Nguyễn Tâm Phúc công bố 141 suất khen thưởng
          Ông Nguyễn Tâm Phúc - đại diện Ban khuyến học dòng họ công bố quyết định khen thưởng 141 cháu học sinh có thành tích xuất sắc trong học tập, rèn luyện, nghiên cứu trong năm học vừa qua từ tiểu học, THCS, THPT đến các cháu tốt nghiệp đại học, bảo vệ thành công luận án thạc sĩ. Các cháu rất phấn khởi vì không có vinh dự nào hơn khi các cháu được gọi đến tên mình lên nhận phần thưởng, các bậc phụ huynh cũng tràn ngập niềm vui với vinh dự của con cháu mình.
 
Các đại biểu tới dự buổi lễ phát thưởng
          Tôi thực sự xúc động trước những khuyên nhủ, huấn thị của các cụ đại diện dòng họ, chi họ đối với con cháu về chuyện học hành, như một lời thiêng đi vào tâm gan của người già, con trẻ, hun đúc cho họ tinh thần quyết tâm  nối tiếp mọi thế hệ giữ vững truyền thống vẻ vang này.
 
Các cháu học sinh nhận thưởng
          Trên đường về, tôi cứ nghĩ nếu tất cả các dòng họ trên địa bàn thành phố Hà Nội và trong cả nước, mọi người đều có tâm, đều có ý thức quan tâm đến chuyện học hành cho mọi thế hệ như dòng họ Nguyễn Như Uyên này thì chắc chắn mọi công dân Việt Nam chúng ta không thể tụt hậu so với các nước trong khu vực và trên thế giới mà có thể còn vươn cao hơn nhiều.
                                                    
                                                                PHAN LẠC SẮC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học