Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 23


Hôm nayHôm nay : 2243

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 226733

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21977908

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

PHẤN ĐẤU ĐỂ TRỞ THÀNH GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

Thứ ba - 14/07/2015 21:54
Tên tôi là Nguyễn Hải Ngư hiện cư trú tại tổ 7 phường Dịch Vọng xin được trình bày với hội nghị nội dung: Gia đình tôi phấn đấu trở thành gia đình hiếu học như thế nào?
PHẤN ĐẤU ĐỂ TRỞ THÀNH GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

PHẤN ĐẤU ĐỂ TRỞ THÀNH GIA ĐÌNH HIẾU HỌC

        Trải qua hơn 100 năm bị ngoại xâm, phong kiến, đế quốc xâm lược, nhân dân ta phải sống trong vòng nô lệ cực khổ lầm than, thất học…
        Đến khi nước nhà giành được độc lập, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, việc học tập được đề cao. Bác Hồ kêu gọi: “Phải diệt giặc dốt. Một dân tộc dốt là một dân tộc yếu”. Theo lời dạy của Bác kính yêu, việc học tập của toàn dân bước sang trang mới… Các lớp bình dân học vụ xóa mù chữ, mọi người, mọi nhà đi học.
        Gia đình tôi cũng không ngoại lệ, ông bà nội ngoại tôi cũng theo học. Ông ngoại tôi theo học chữ Nho và tham dự kỳ thi Hương tại Thăng Long xưa rồi trở về quê nhà dạy học. Ông nội tôi cũng dạy chữ quốc ngữ trong thời tạm chiếm. Tôi sống trong cái nôi mà cha ông truyền cho đức tính ham học, ham chữ từ nhỏ. Bổ mẹ tôi mất sớm khi tôi còn nhỏ. Kinh tế gia đình khó khăn nhưng tôi không bỏ học. Sáng cắp sách tới trường, chiều đi làm thêm lấy tiền ăn học. Vượt lên hoàn cảnh khó khăn, tôi trở thành giáo viên dạy học cấp 2 từ những năm 1963.
        Khi có gia đình, có con, trong hoàn cảnh đất nước chia cắt, chiến tranh phá hoại, kinh tế khó khăn chồng chất, gia đình tôi vẫn cố gắng động viên gắng sức học tập để theo kịp các bạn. Đặc biệt tôi luôn rèn luyện và dạy bảo các con: “Kính thầy mới được làm thầy”. Các con phải học tốt, hành tốt Năm điều Bác Hồ dạy. Và cứ thế, cùng với các bạn bè, con tôi lần lượt vào Đại học. Cháu lớn được đi học ở Liên Xô cũ những năm 1985 – 1990, cháu thứ hai đi theo nghĩa vụ quân sự, cháu thứ ba và thứ tư lần lượt vào học Đại học. Sau khi tốt nghiệp các cháu đã đi làm và xây dựng gia đình riêng.
 
Gia đình học tập
        Dù các cháu đã trưởng thành, tôi vẫn động viên các cháu thu xếp thời gian để học thêm kiến thức. Rất may mắn, các con tôi thích học nên các cháu chủ động tìm thầy học hỏi. Các con dâu, con rể tôi cũng động viên việc học tập nâng cao kiến thức. Mỗi một cháu đã tự ý thức được nếu thiếu hụt kiến thức sẽ không đứng vững được ở cơ quan, bản thân sẽ tự đào thải. Trong quá trình phấn đấu, việc học thêm của các cháu rất khó khăn: con nhỏ, lương chưa cao, phải làm thêm để trang trải gia đình, bố mẹ già yếu… nhưng các cháu vẫn quyết tâm cao để học tập. Có cháu ra nước ngoài vừa kiếm tiền để học cao học vừa nuôi con nhỏ còn con lớn để ở nhà nhờ ông bà nội ngoại trông hộ. Những giọt nước mắt, những nụ cười, kẻ ở người đi…rất khó khăn. Bao nhiêu khó khăn cứ đong đầy qua năm tháng.
        Điều mà gia đình tôi không dám nghĩ là các con tôi tiến bộ với những kết quả cụ thể sau đây: Cả gia đình đều đỗ cử nhân đại học. Ba bằng thạc sĩ và 1 bằng tiến sĩ:
        1- Con trai: Nguyễn Tú Anh – Sinh năm 1970 Thạc sĩ quản trị kinh doanh, Bằng: Lý luận chính trị cao cấp-Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
        2- Con dâu cả Lê Nguyễn Kim Ngân - Sinh năm 1974, Bằng: Thạc sĩ ngành Điều dưỡng Nhật Bản
        3- Con dâu thứ Nguyễn Thị Thu Hương, sinh năm 1974, Bằng: Thạc sĩ quản trị kinh doanh
        4-Con dâu út Trịnh Thị Thúy Giang – sinh năm 1975, Bằng: Tiến sĩ ngành Toán Tin, Bằng: Lý luận chính trị cao cấp-Học viện chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh
          Để có được kết quả gia đinh tôi có 100% thành viên đều tốt nghiệp đại học, con trai con dâu của tôi có một cháu có học vị Tiến sĩ, 3 Thạc sĩ, các cháu đều là học sinh giỏi là do:
Gia đình tôi cả bên nội bên ngoại đều có tinh thần ham học hỏi ham học chữ. Từ đó chúng tôi đã truyền lại được cho các con trai và con dâu và các cháu.
        - Trong điều kiện học tập còn khó khăn gian khổ song vợ chồng tôi vẫn luôn theo sát việc học tập và rèn luyện của các con tôi.
        - Khi các con tôi đã trưởng thành và có gia đình riêng tôi vẫn động viên giúp đỡ các con thu xếp thời gian để học thêm kiến thức.
        - Các con tôi cũng rất thích, rất ham học và chủ động tìm thầy để học nhằm có kiến thức để làm việc tốt hơn, hiệu quả hơn. Nếu không làm tốt bản thân sẽ tự đào thải.
        - Và điều quan trọng nhất là ngoài việc động viên các cháu đi học chúng tôi còn tạo mọi điều kiện nhất là việc giúp đỡ trông nom con con cái của các cháu để các cháu đi học.
 
                                                                          NGUYỄN HẢI NGƯ
                                                            tổ 7 phường Dịch Vọng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học