Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 19

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 17


Hôm nayHôm nay : 3846

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 228336

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 21979511

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Sổ Tay Khuyến Học - Tin tức

HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN PHÚ XUYÊN CẤP ỦY, CHÍNH QUYỀN ĐỊA PHƯƠNG VỚI CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC, KHUYẾN TÀI VÀ XÂY DỰNG XÃ HỘI HỌC TẬP

Thứ tư - 30/09/2015 08:13
Phú Xuyên là một huyện nằm ở phía nam Thành phố Hà Nội và là cửa ngõ của Thủ đô. Nhân dân huyện Phú Xuyên có truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, rất coi trọng sự học hành. Mặc dù, trong điều kiện đời sống kinh tế xã hội còn nhiều khó khăn nhưng sự nghiệp giáo dục đào tạo của huyện trong thời gian qua đã đạt được nhiều thắng lợi to lớn. Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân huyện Phú Xuyên nhận thức được tầm quan trọng của Giáo dục - Đào tạo trong sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của huyện, luôn chăm lo sự nghiệp trồng người, chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho lớp lớp các thế hệ học sinh và quan tâm tới đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ các nhà giáo.
Hội nghị tổng kết khuyến học

Hội nghị tổng kết khuyến học

        Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên xác định rõ quan điểm và chủ trương quan tâm tới sự nghiệp Giáo dục - Đào tạo con người là sự nghiệp của Đảng, của Nhà nước và của toàn dân. Xây dựng phong trào xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập và đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài. Thực chất, đây là cuộc vận động lớn của xã hội, nhằm khơi dậy truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo của dân tộc ta, tạo nên sức mạnh tổng hợp, đẩy mạnh phong trào toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm công tác giáo dục.
        Chủ trương, Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước về công tác khuyến học, khuyến tài được cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Phú Xuyên quan tâm và sớm được đưa vào thực tế cuộc sống một cách thiết thực, có hiệu quả.
        Hội Khuyến học Phú Xuyên được thành lập từ năm 2002. Trải qua quá trình phát triển công tác Hội, Hội Khuyến học Phú Xuyên duy trì mô hình cơ cấu Ban Chấp hành Hội Khuyến học từ huyện tới cơ sở, xã, thị trấn.
        Đại hội Khuyến học huyện được tổ chức lần thứ Nhất vào năm 2002. Ban Chấp hành Hội có 35 đồng chí, bao gồm các đồng chí là cán bộ chủ chốt của các Ban ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị, xã hội có tâm huyết, nhiệt tình với công tác giáo dục; đồng thời cơ cấu đồng chí Bí thư Huyện ủy kiêm nhiệm công tác Chủ tịch Hội. Từ đó đến nay, Hội Khuyến học Phú Xuyên đã trải qua ba kì đại hội.
        Đại hội khóa III nhiệm kì 2012 – 2017, đồng chí Bí thư Huyện ủy tiếp tục duy trì kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Khuyến học huyện.
        Dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy, phong trào Hội Khuyến học huyện liên tục được phát triển. Những chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách của Nhà nước về GD&ĐT, về khuyến học, khuyến tài được Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Xuyên cụ thể hóa, đề ra Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng kịp thời, phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế, chính trị của địa phương để đi vào thực tế cuộc sống của nhân dân trong toàn huyện; Được cán bộ các cấp, các ngành và nhân dân đồng tình ủng hộ và thực hiện một cách hiệu quả.
        Khẳng định đó được chứng minh bằng thực tế công tác phong trào khuyến học. Sau Đại hội cấp huyện năm 2002 tới năm 2014, toàn huyện đã thành công trong việc thành lập Hội Khuyến học các xã, thị trấn.
        Toàn huyện có 28 xã, thị trấn thì cả 28 xã, thị trấn đã thành lập Hội Khuyến học cơ sở. Mô hình đồng chí cán bộ chủ chốt cấp ủy địa phương đích danh là Bí thư Đảng ủy xã kiêm nhiệm Chủ tịch Hội Khuyến học cơ sở.
        Công tác khuyến học, khuyến tài được cả hệ thống chính trị vào cuộc với tinh thần tự nguyện, tâm huyết, nhiệt tình của các thành viên tham gia làm công tác khuyến học và đều có chung một mục đích là quan tâm tới sự nghiệp trồng người, sự nghiệp bồi dưỡng thế hệ trẻ trở thành những công dân tốt cho tương lai, xây dựng quê hương, đất nước giàu mạnh.
        Sức mạnh của Hội Khuyến học chính là sự phát triển số lượng hội viên. Tính từ ngày đầu mới thành lập, số hội viên toàn huyện có khoảng 685 hội viên với 109 chi hội khuyến học. Đến nay, số hội viên tăng lên 9695 người và 313 chi hội, hoạt động rộng khắp trên toàn huyện.
        Nội dung hoạt động công tác Hội thường xuyên được đổi mới và quan tâm tới công tác củng cố tổ chức Hội vững mạnh, coi trọng công tác xã hội hóa giáo dục, xây dựng xã hội học tập và xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài.
        Hàng năm, đã thành nếp, Hội Khuyến học huyện làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương, kết hợp chặt chẽ với Phòng GD&ĐT tổ chức Lễ phát thưởng cho học sinh tiêu biểu, học sinh giỏi các cấp nhân dịp 1/6 ngày Quốc tế Thiếu nhi và tuyên dương khen thưởng học sinh có thành tích cao trong kì thi tuyển sinh đại học, cao đẳng. Số tiền thưởng hàng năm lên tới trên 100 triệu đồng và số lượt học sinh được tuyên dương, khuyến khích hàng năm từ 250 đến 350 em. Đã thành truyền thống, Hội Khuyến học cơ sở của 28 xã, thị trấn, hàng năm, tổ chức tuyên dương khen thưởng cho học sinh tiêu biểu, học sinh giỏi xuất sắc lên tới 3400 lượt, với khoảng 1.5 tỷ đồng.
        Đặc biệt là phong trào xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và cộng đồng khuyến học. Tính tới nay, toàn huyện có 5705 gia đình hiếu học và có hơn 360 dòng họ hiếu học. Nhiều đơn vị xã, thị trấn làm tốt công tác này. Tiêu biểu là Hội Khuyến học xã Văn Nhân. Chủ tịch Hội Khuyến học xã là đồng chí Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Chủ tịch UBND xã. Phong trào xây dựng gia đình hiếu học đi sâu vào phong trào xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa tại địa phương. Hiện nay, xã Văn Nhân có 1235 gia đình hiếu học và 66 dòng họ hiếu học. Dòng họ Đặng thuộc tiểu khu Đề Thám xã Văn Nhân là dòng họ tiêu biểu. Trưởng họ thống nhất và đề ra quy ước chung thực hiện. Hàng năm đến ngày giỗ tổ, con cháu tập trung nhớ tới tổ tiên và tổ chức phát thưởng cho các cháu đạt học sinh giỏi và đỗ vào các trường đại học, cao đẳng. Quỹ khuyến học của dòng Họ lên tới 185 triệu đồng.
        Hội Khuyến học xã Phú Túc là đơn vị tiêu biểu và đi đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Theo mô hình chung của Huyện, đồng chí Bí thư Đảng ủy xã kiêm nhiệm công tác chủ tịch Hội Khuyến học. Xã có 866 hội viên Hội Khuyến học và 12 chi hội. Đây là địa phương hàng năm đều có học sinh đạt thủ khoa trong các kì thi tuyển sinh vào đại học. Năm 2014, xã có 02 thủ khoa ở trường đại học Quốc gia Hà Nội là hai anh em sinh đôi. Trong điều kiện gia đình khó khăn về kinh tế, hoàn cảnh éo le, nhưng các em đã phấn đấu, tu dưỡng vượt lên khó khăn, vượt qua chính mình để học tập, tu dưỡng đạt kết quả cao. Hội Khuyến học huyện và xã đã kịp thời động viên, khuyến khích, hỗ trợ các em trong đầu năm học. Hiện xã có 736 gia đình hiếu học và dòng họ hiếu học.
        Hội Khuyến học xã Phượng Dực là đơn vị làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài. Cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm tới công tác xã hội hóa giáo dục. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã làm Chủ tịch Hội Khuyến học. Các hoạt động của Hội được cấp ủy đưa vào Nghị quyết và kế hoạch công tác của cấp ủy. Được sự chỉ đạo của cấp ủy và chính quyền địa phương, công tác khuyến học, khuyến tài đạt được kết quả tốt đẹp. Một trong những dòng họ hiếu học tiêu biểu là dòng họ Nguyễn xóm Bơi thôn Phượng Vũ xã Phượng Dực. Dòng họ xây dựng quy ước riêng, hàng năm, vào ngày giỗ tổ, con cháu tập trung trước ban thờ tổ tiên báo cáo thành tích đạt được và kết quả đỗ vào các trường đại học. Việc làm có tác dụng giáo dục truyền thống dòng tộc, tự hào về nguồn cội, đồng thời động viên con cháu tiếp tục phát huy để làm rạng danh dòng họ. Trong thời gian qua, các cá nhân trong dòng họ có 52 người là Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam. 45 người đã tốt nghiệp đại học và trên đại học. Nhiều thành viên đang đảm nhận chức vụ quan trọng trong các tổ chức Đảng và cơ quan nhà nước.
        Hội Khuyến học xã Sơn Hà là đơn vị tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài. Từ nhiều năm qua, mặc dù cán bộ lãnh đạo địa phương có nhiều thay đổi nhưng vẫn duy trì mô hình đồng chí Bí thư Đảng ủy xã kiêm nhiệm chức danh Chủ tịch Hội Khuyến học. Vừa qua, nhân ngày hội khuyến học xã, Hội Khuyến học đã biểu dương phong trào gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học. Tính tới nay, xã có 4 tiến sĩ, 28 thạc sĩ và hàng trăm sinh viên đã tốt nghiệp đại học đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Số học sinh, sinh viên đang học trong các trường đại học lên tới hàng trăm em...
Ngoài những Hội Khuyến học xã tiêu biểu trên, hầu hết các xã trong toàn huyện đều làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài góp phần đáng kể vào phong trào khuyến học của huyện.
         Mô hình cấp ủy tham gia kiêm nhiệm công tác khuyến học, khuyến tài của huyện Phú Xuyên được duy trì từ nhiều năm qua và thu được kết quả đáng trân trọng. Từ thực tế, chúng tôi rút ra bài học “Ở đâu cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm tới công tác khuyến học, khuyến tài thì ở đó phong trào khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập đạt được nhiều kết quả”. Sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy chính quyền địa phương chính là sức mạnh để công tác khuyến học, khuyến tài hoàn thành tốt nhiệm vụ./.
                                   
                                                                             HỘI KHUYẾN HỌC HUYỆN PHÚ XUYÊN

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học