Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 30


Hôm nayHôm nay : 2859

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 222181

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22377609

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC KHƯƠNG TRUNG NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

Thứ năm - 17/08/2017 12:37
Hội Khuyến học phường Khương Trung được thành lập năm 2003 lúc đầu chỉ có 331 hội viên đến nay có 1.041 hội viên với 23 Chi hội khu dân cư và 03 Chi hội trường học, 01 Chi hội cơ quan với 2.800 gia đình học tập
CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC KHƯƠNG TRUNG NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

CÔNG TÁC KHUYẾN HỌC KHƯƠNG TRUNG NHÌN LẠI MỘT CHẶNG ĐƯỜNG

       Trải qua 15 từ ngày thành lập đến nay Hội Khuyến học phường Khương Trung dưới sự chỉ đạo của Hội Khuyến học quận Thanh Xuân, và được sự lãnh đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND phường  Khương Trung. Hội Khuyến học đã trưởng thành nhanh chóng về số lượng, cơ cấu tổ chức và chất lượng hoạt động. Trong suốt quá trình đó, Hội đã tổ chức được 03 kỳ Đại hội và luôn xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong từng giai đoạn để phát triển phong trào của hội.
      Trong những năm đầu, hội viên phát triển tương đối chậm. Cụ thể, năm 2010, số lượng hội viên chỉ có 331 hội viên.  Nhưng đến  tháng 12 năm 2016, số hội viên có sự tăng vượt bậc lên tới 1.041 hội viên. Phát triển thêm 02 Chi hội là Chi hội 23 và Chi hội cơ quan phường, đến nay có 27 chi hội, ban khuyến học đã tăng thêm 30% so với năm 2010. Trong những năm qua, BCH đã thống nhất những quy định chỉ tiêu, nề nếp, chế độ, công tác bằng hàng loạt các hướng dẫn để tất cả các chi hội thống nhất thực hiện. Nề nếp sinh hoạt của Hội phường cũng như ở các chi hội nhiều năm được duy trì tốt, phát huy được tính sáng tạo, độc lập của các đơn vị. Tổ chức ở các chi hội, không ngừng được củng cố.
      BCH Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, sau khi thành lập đã chú trọng công tác tuyên truyền các chỉ thị của Đảng, Chính phủ, thông tri của Thành ủy Hà Nội, UBND Thành phố về “Tổ chức và hoạt động của Hội khuyến học” những mục tiêu cơ bản của hội ở phường về công tác giáo dục đào tạo và khuyến học, qua đó nâng cao một bước nhận thức về công tác xã hội hóa giáo dục đào tạo từ đó đề cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, cán bộ Đảng viên, nhân dân, giáo viên và học sinh trên địa bàn phường để có những việc làm thiết thực và hiệu quả.
      Hội cũng đã tuyên truyền chủ trương khuyến học đến các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn. Nhờ đó, các đơn vị trong nhiều năm qua đã có sự giúp đỡ thường xuyên về tinh thần và vật chất. Liên kết với CLB giáo viên hưu trí của phường tuyên truyền công tác khuyến học, khuyến tài. Hàng năm thông qua các hội nghị, tuần lễ Khuyến học, ngày Khuyến học Việt Nam (02/10), kịp thời tôn vinh, biểu dương những đơn vị, cá nhân làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài.

 
 

      Cứ như thường lệ ngày 20/11 hàng năm Hội khuyến học tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ phường  tổ chức gặp mặt tri ân các thầy cô giáo nhằm khuyến khích động viên các thầy cô giáo  thi đua dạy tốt, các chi  hội cũng  duy trì tốt gặp mặt tri ân các thầy cô giáo như Chi hội 2, 3, 4, 6, 8, 12,15.  Từ năm 2010-2016  đã có 96 giáo viên được Hội Khuyến học phường khen thưởng kinh phí là 30 triệu đồng (Trường Mầm non Khương Trung, Tiểu học Nguyễn Trãi, THCS Nguyễn Trãi).
      Phong trào xây dựng gia đình hiếu học được duy trì tốt  năm 2010 chỉ có 611 hộ gia đình hiếu học. Triển khai quyết định 281/QĐ-TTg ngày 20/2/2014 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời, năm 2016 có  3.000 gia đình Đăng ký “Gia đình học tập” và 20 khu dân cư đăng ký “Cộng đồng học tập”, trong đó cuối năm 2016 có 2.800 gia đình đạt “Gia đình học tập”.
Định kỳ 2 năm Hội Khuyến học phường tham mưu tổ chức biểu dương gia đình hiếu học cấp phường, đã biểu dương 46 gia đình hiếu học tiêu biểu tại phường với kinh phí tặng thưởng 10.500.000đ.
      Thông qua Trung tâm học tập cộng đồng, Hội đã thu hút đông đảo các em thiếu nhi, nhân dân tham gia học tập, nghiên cứu, chuyển giao kỹ thuật, kiến thức, cung cấp thông tin, bồi dưỡng kỹ năngvề sức khỏe pháp luật và các chuyên đề … nhằm tạo điều kiện thuận lợi để mọi người dân đều được học tập và hưởng các quyền lợi trong học tập, nâng cao trình độ, hiểu biết. Hưởng ứng ngày “Văn hóa đọc”  Hội vận động  chi hội 5 làm điểm xây dựng phòng đọc sách  đến nay Chi hội 5 có được 500 đầu sách có giá trị, phòng đọc sách được mở thường xuyên và tại đây đã có nhiều buổi nói chuyện về sách do các bác sĩ , giáo sư nói chuyện thật sự bổ ích. Trong năm năm đã có ít nhất 10.000 lượt người tham gia nghe nói chuyện tại Trung tâm Học tập cộng đồng phường.
      Cùng với sự phát triển của phường Khương Trung, hoạt động của Hội  Khuyến học phường ngày càng phong phú, đa dạng dựa trên các mục tiêu cơ bản của Hội và các Nghị quyết của Đảng về giáo dục đào tạo, về xây dựng xã hội học tập, hội đã phối hợp chặt chẽ với nhà trường trên địa bàn nằm chắc số học sinh có nguy cơ bỏ học điều tra phổ cập giáo dục, huy động các lực lượng xã hội để các em không phải bỏ học, khen thưởng cho học sinh giỏi, các em thi đỗ vào các trường Đại học nhằm động viên kịp thời tinh thần học tập của các em, trợ cấp, tặng quà cho các em học sinh nghèo và học sinh khuyết tật, vận động các em ra lớp để đảm bảo quyền bình đẳng trong học tập. Riêng năm 2016 các khu dân cư đã nhận đỡ đầu thường xuyên cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tốt có 16 em được nhận đỡ đầu từ 2 đến 3 triệu đồng, đây thật sự là tin vui với các em trong đầu năm học mới. Các Chi hội khu dân cư cũng đã khen thưởng 2.030 em học sinh giỏi với tổng kinh phí 150 triệu đồng. Hội Khuyến học phường khen thưởng 141 em học sinh giỏi cấp Quận và học sinh đỗ đại học kinh phí 23 triệu đồng. Trung bình mỗi năm chi cho công tác khen thưởng học sinh là 200 triệu đồng. Tổng kinh phí khen thưởng từ năm 2010-2016 cho học sinh là 1.271.000.000đ. Ngoài ra Hội còn làm tốt công tác hộ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh bạn, năm 2015 Hội kết hợp với Hội Chữ thập đỏ tặng hai đợt quà: Đợt I tặng học sinh xã Nghĩa An tỉnh Nghĩa Lộ 3 tấn quần áo, 300 mũ, 500 quyển vở và học sinh xã Xềnh Xú phềnh, Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái 10 chăn, 500 quyển vở, 500 sách giáo khoa. Đợt II tặng học sinh xã Quang Húc, Tam Nông, Tỉnh Phú Thọ 2 tạ quần áo, 500 quần  áo và 300 mũ …. năm 2016 Hội cũng  đã tặng quà cho học sinh lũ quét ở tỉnh Lạng Sơn và học sinh bị bão lụt ở các tỉnh Miền trung là 2 triệu đồng ....
      Nhìn chung các Chi hội trong những năm qua đã duy trì tốt công tác tổ chức, phong trào khuyến học đã được lồng ghép với các phong trào, các cuộc vận động ở cơ sở như “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Ông bà gương mẫu, con cháu thảo hiền”, đồng thời gắn kết chặt chẽ với các phong trào thi đua thực hiện nhiệm vụ chính trị của phường. Ngày tổng kết công tác khuyến học hàng năm ở tổ dân phố đã đi vào nề nếp, công tác biểu dương học sinh, sinh viên được thực hiện kịp thời. Ngoài ra, tổ dân phố còn thường xuyên tổ chức liên hoan, tặng quà nhân dịp Tết nguyên đán, trung thu, 1/6, tặng quà học sinh giỏi và học sinh tiên tiến nhân dịp cuối và đầu năm học, tặng thưởng các sinh viên đỗ đại học  hàng năm, nhằm động viên các em chăm ngoan, học giỏi.
      Cuộc vận động xây dựng gia đình học tập, dòng họ học tập, cộng đồng ở các chi hội đã được khởi xướng làm cho giáo dục nhà trường, xã hội và gia đình gắn chặt chẽ với nhau, tạo nên sự đồng thuận trong cụm dân cư, góp phần xây dựng và phát triển phong trào thi đua dạy tốt, học tốt trong nhà trường, cũng như trong cụm dân cư,là hạt nhân quan trọng của cuộc vận động toàn dân học tập và học tập suốt đời
Nhận thức rõ công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc xây dựng và thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài tại phường, Hội đã có những cách làm hay, sáng tạo, linh hoạt để kêu gọi nguồn lực đầu tư xã hội hóa cho khuyến học. Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, chính quyền, công tác xây dựng quỹ khuyến học, khuyến tài trong 13 năm qua được sự tự nguyện đóng góp của nhân dân, các nhà hảo tâm đã vận động mỗi năm trung bình 300 triệu đòng (bao gồm của khu dân cư và hội phường).
      Đây là yếu tố rất quan trọng cho việc phát triển bền vững của Hội. Việc quản lý và sử dụng quỹ được Hội khuyến học phường và các chi hội thực hiện nghiêm chỉnh.
      Có được những kết quả trên là nhờ có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, HĐND, UBND, sự vào cuộc của MTTQ và các đoàn thể, sự hướng dẫn của Hội Khuyến học quận Thanh Xuân, sự ủng hộ thường xuyên có hiệu quả của các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn, với nhiệt tình trách nhiệm của hệ thống chính trị các khu dân cư, tổ dân phố, các ông bà làm công tác khuyến học, Hội khuyến học phường Khương Trung đã đạt được kết quả đáng trân trọng, năm 2015 Hội được BCH Trung ương Hội khuyến học Việt Nam tặng bằng khen và năm 2016 được đề nghị thành phố khen thưởng.

                                                        VÕ THỊ HÀ
                                            Chủ tịch Hội Khuyến học phường

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học