Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 91

Máy chủ tìm kiếm : 2

Khách viếng thăm : 89


Hôm nayHôm nay : 20648

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 358586

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 22109761

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Tin Tức

VU LAN BÁO ÂN CHA MẸ, PHẬT TỬ GIÚP TRẺ HỌC HÀNH

Chủ nhật - 07/08/2016 15:48
Thời gian thấm thoắt qua mau, mùa Vu Lan báo hiếu lại về. Nhận lời mời của Đại đức Thích Thanh Chính – Trưởng ban Trị sự Hội phật giáo huyện Mê Linh, người đệ tử yêu quí và tin tưởng của Hòa thượng Thích Thanh Duệ - Ủy viên Ban Thường trực Hội đồng Trị sự Giáo hội phật giáo Việt Nam, hôm nay 6/8/2016 tức 4/7 âm lịch, bà Nguyễn Thị Ngọc Minh – Chủ tịch Hội khuyến học Hà Nội đã cùng Ban Thường trực Thành hội đến tại chùa Khương Hạ, thường gọi là chùa Khương Đình, tên chữ là Phụng Lộc Tự để dự lễ Vu Lan.
Trao quà cho các học sinh giỏi

Trao quà cho các học sinh giỏi

         Cùng làm nhiệm vụ tổ chức ngày lễ, còn có Đại đức Thích Thanh Công – Phó trưởng ban trị sự và Đại đức Thích Thanh Toản  - Ủy viên Ban Trị sự Hội phật giáo huyện Mê Linh. Chúng tôi được biết dưới sự điều hành tổ chức buổi lễ của các Đại đức còn có đại diện Chính quyền, đoàn thể của Phường Khương Đình và các phật tử đã chuẩn bị thực hiện công việc từ mấy ngày trước để đến hôm nay càng thêm nhộn nhịp, tấp nập, đông vui trong việc hành lễ, tiếp khách và chương trình sân khấu cho đêm Vu Lan.
 

Quang cảnh dự chương trình Vu Lan trên sân khấu

          Trong tâm thức người Việt Nam, lễ Vu Lan từ lâu đã thành một ngày trọng đại. Ngày lễ Vu Lan là một ngày “nhắc nhở” các thế hệ con cháu nhớ tới công ơn sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, ông bà, tổ tiên. Lễ Vu Lan mở ra cả một mùa báo ân, báo hiếu. Báo hiếu là biểu hiện phẩm hạnh đạo đức của mỗi con người chúng ta. Cha mẹ là người sinh ra ta, nuôi nấng ta, dạy dỗ ta từ thuở ấu thơ đến khi về già. Công lao đó thật cao rộng, sâu nặng, vô lượng, vô biên.  Phật đã dạy “Phụng thờ trời đất quỷ thần cũng không bằng hiếu thảo với cha mẹ”. Vu Lan chính là một tấm gướng sáng cho mọi người có dịp soi lại mình, mọi người và đồng thời tôn vinh sự hiếu hạnh của đạo làm người, “ Đất trời không thể thiếu mùa xuân, con người không thể thiếu lòng hiếu thảo. Mùa xuân là môi trường lý tưởng cho cây cỏ đâm chồi nảy lộc, trăm hoa hoa nở, còn lòng hiếu thảo là mảnh đất phì nhiêu màu mỡ cho con người ươm trồng nhân cách tốt đẹp”.
 
 
Các tiết mục văn nghệ do học sinh các trường nơi chù đóng biểu diễn
 
          Nhân buổi tiếp bữa cơm chay, Đại đức Thích Thành Chính  có nói “ Duy tuệ thị nghiệp”, chúng tôi được hiểu ra rằng: Con người ta phải lấy việc nâng cao trí tuệ làm sự nghiệp của đời mình. Cha mẹ sinh ra ta, nuôi nấng, sau đó lại đầu tắt mặt tối lo toan, làm lụng vất vả để cho con được cắp sách tới trường với tâm nguyện cho con cái được học hành đến nơi đến chốn, học hành thành đạt để đến khi trưởng thành bước vào cuộc đời, chúng sẽ trở nên những con người hiểu biết, có trí, có tiềm năng trí tuệ mà giúp đỡ gia đình, mà đóng góp cho xã hội. Sự hiểu biết và năng lực trí tuệ của con cái chính là gia tài sự nghiệp của cha mẹ để lại cho các con, và cũng chính là nguồn gốc làm nên sự nghiệp của mỗi con người.
 

Học sinh nhận quà, dâng hoa tặng cha mẹ

          Có thể nói việc học quan trọng đến nhường nào. Phải chăng lễ Vu Lan hôm nay, Nhà chùa đã dành dụm một phần công đức để giúp đỡ, động viên thúc đẩy việc học của con trẻ.
          Sau những ca khúc, vũ điệu ca ngợi công sinh thành dưỡng dục của cha mẹ, mọi người đều đứng lên dành một phút mặc niệm, cài lên ngực mình một bông hồng để nghĩ về công ơn của cha mẹ và là lúc chúng tôi được chứng kiến 31 suất quà được các Đại đức và bà Nguyễn Thị Ngọc Minh chuyển đến tận tay từng em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, những học sinh giỏi xuất sắc trong năm học vừa qua. Hình ảnh các em học sinh lại ôm những bó hoa hoa dâng lên cha mẹ ngay trên sân khấu làm chúng tôi càng thêm xúc động, bởi đó là cử chỉ báo ân báo hiếu ngay đêm Vu Lan này.
          Cảm ơn Hòa thượng, cảm ơn các Đại đức, cảm ơn các phật tử, cảm ơn các cấp chính quyền đoàn thể địa phương nhân mùa Vu Lan lại quan tâm đến công tác khuyến học như thế. Con đường về nhà, hình như ngắn lại bởi tôi vẫn miên man nghĩ về buổi lễ Vu Lan ấn tượng biết bao.
 
                                                                   Bài và ảnh PHAN LẠC SẮC

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học