Danh Mục Chính

Thống kê truy cập

Đang truy cậpĐang truy cập : 114

Máy chủ tìm kiếm : 1

Khách viếng thăm : 113


Hôm nayHôm nay : 8312

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 460945

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 24368933

Liên Kết

Tuyển sinh 2014
Báo Dân Trí
Bộ Giáo Dục - Đào Tạo
Mạng Giáo Dục Edu Net
Học Mãi
Hội Khuyến Học Việt Nam
Sở Giáo Dục & Đào Tạo Hà Nội

Trang nhất » Tin Tức » Bạn có biết ?

TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

Thứ bảy - 25/05/2024 14:59
TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

TẤM GƯƠNG SÁNG TRONG PHONG TRÀO KHUYẾN HỌC

Khuyến học là việc làm có ý nghĩa hết sức to lớn trong sự nghiệp giáo dục, nhằm động viên, khuyến khích, giúp đỡ các cháu chăm chỉ học tập, rèn luyện trở thành chủ nhân tương lai của đất nước. Từ rất sớm một tư tưởng lớn của ông cha ta đã được ghi nhận trong văn bia Quốc Tử Giám: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia”. Đó là kinh nghiệm được tổng kết trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước.
     Ngày nay, trong điều kiện phát triển khoa học, kỹ thuật thì hiền tài càng trở nên quan trọng. Và để có được hiền tài không thể không quan tâm đến giáo dục, đặc biệt bắt đầu từ lớp trẻ. Chính vì vậy mà Đảng ta coi “Giáo dục là quốc sách hàng đầu” và Bác Hồ cũng khẳng định: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu”.
     Thấy được vai trò của giáo dục, của công tác khuyến học, bà Lâm Thị Thanh Hoàn đã toàn tâm, toàn ý với công việc này. Bà Hoàn sinh năm 1949, cư trú tại số nhà 62/96 ngõ Tự Do, Tổ dân phố số 4, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Từ khi về hưu, Bà đã tham gia vào công tác khuyến học ở Tổ dân phố và từ năm 2011 Bà được bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 4. Đây là Tổ dân phố đông dân cư, học sinh, sinh viên. Tổ dân phố số 4 hiện có 290 hộ gia đình, bao gồm 1.320 nhân khẩu. Số học sinh từ lớp 1 đến lớp 12 có hơn 200 cháu. Hàng năm có khoảng 95% các cháu đạt danh hiệu học sinh tiên tiến và học sinh giỏi, hơn 10 cháu đỗ vào các trường đại học.
     Công tác khuyến học trước hết phải phát động thành phong trào, được đông đảo nhân dân ủng hộ. Bà Hoàn thấy rõ điểm mấu chốt này nên Bà rất quan tâm đến việc phát triển hội viên, thu hút, vận động nhân dân tham gia. Thuận lợi ở đây là ai cũng mong muốn cho con cháu mình được học hành tiến bộ. Vấn đề đặt ra là phải làm cho phụ huynh thấy được trách nhiệm của mình là phải kết hợp với nhà trường để giáo dục con cháu mình. Điều đó không chỉ tốt cho các cháu mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển, tiến bộ chung của toàn xã hội.
     Để xây dựng phong trào, Bà Hoàn đã cố gắng củng cố Ban Chấp hành Chi hội bao gồm những thành viên tích cực, nhiệt tình và trách nhiệm được trải đều trong các khu vực của Tổ dân phố, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận động được đông đảo quần chúng vào tổ chức Hội. Qua đó, số hội viên của Chi hội có được là hơn 130 người. Những hội viên tham gia vào Chi hội không chỉ là phụ huynh học sinh mà còn có cả những người không có con cháu đang ở độ tuổi đi học.

Bà Lâm Thị Thanh Hoàn quan tâm đến việc học tập của các cháu trên địa bàn
 
     Công tác khuyến học không thể không nói đến vấn đề tuyên dương khen thưởng. Khen thưởng là hình thức động viên, khuyến khích kịp thời và hiệu quả nhất. Cầm trên tay các món quà được khen thưởng, các cháu vui và phấn kích tự hào. Từ đó tạo thêm động lực cho các cháu phấn đấu. Để có kinh phí khen thưởng cho các cháu, Bà Hoàn tích cực đi vận động các nhà hảo tâm, quần chúng nhân dân đóng góp. Các hội viên, nhất là các ông (bà) trong Ban Chấp hành Chi hội đi tuyên truyền, vận động và gương mẫu đóng góp ủng hộ, nhờ đó mà quỹ của Chi hội tương đối dồi dào. Ban Chấp hành Chi hội đã thống nhất từ nhiều năm nay là phải đảm bảo giữ được mức khen thưởng cho các cháu học sinh tiên tiến, các cháu thi đỗ đại học từ 100.000 đồng trở lên (bằng tiền mặt hoặc bằng hiện vật), hỗ trợ các cháu có hoàn cảnh khó khăn để vượt khó vươn lên trong học tập. Tổng số tiền khen thưởng hàng năm từ 20.000.000 đồng đến 22.000.000 đồng.

Bà Lâm Thị Thanh Hoàn quan tâm, hỏi thăm, động viên hội viên
 
     Để xây dựng Chi hội và đảm bảo cho phong trào khuyến học hoạt động hiệu quả, Bà Hoàn luôn quan tâm đến hội viên của mình. Bất kỳ hội viên nào ốm đau hoặc từ trần đều được Chi hội quan tâm thăm hỏi, thăm viếng kịp thời. Mặc dù, Chi hội Khuyến học Tổ dân phố số 4 phần lớn là những người cao tuổi, hưu trí thường ốm đau, bệnh tật nhiều nhưng Chi hội vẫn quan tâm thường xuyên, không để sót một trường hợp nào. Chi hội luôn nhận được sự lãnh đạo trực tiếp của Chi bộ Đảng, sự phối kết hợp hiệu quả với Tổ dân phố, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng khác như: Chi hội Cựu Chiến binh, Chi hội Phụ nữ, Chi hội Người cao tuổi, Ban Công tác Mặt trận, Chi hội Giáo chức… Bà Hoàn tận dụng lợi thế của Tổ dân phố là có các khu tập thể của giáo viên trường Đại học Kinh tế Quốc dân với đội ngũ Giáo sư, Tiến sỹ đông đảo để vận động ủng hộ quỹ cho Chi hội. Bà xây dựng, tập hợp Ban Chấp hành Chi hội thành một khối đoàn kết, vững chắc, hòa thuận, sẵn sàng giúp đỡ nhau, động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Mặc dù đã ngoài 70 tuổi, cái tuổi được nghỉ ngơi và phụng dưỡng, nhưng Bà vẫn sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi quần chúng tin tưởng. Bà không chỉ là Chi hội trưởng Chi hội Khuyến học mà Bà còn là Ủy viên HĐND phường Đồng Tâm khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021, Chi ủy viên Chi bộ 4, Tổ trưởng tổ Đảng nhiều khóa.
     Bà Hoàn luôn gương mẫu trong mọi công việc, từ việc tổng vệ sinh môi trường sáng thứ 7 hàng tuần cùng Tổ dân phố; xung phong trực chốt chống dịch Covdi-19; duy trì trật tự trị an khu vực. Mỗi khi trong Tổ dân phố có việc cần giải quyết là Bà có mặt. Bà còn tích cực tham gia tổ chức sinh hoạt cho các cháu vào những dịp Tết Thiếu nhi 1/6, Tết Trung thu rằm tháng Tám, sinh hoạt hè hàng năm. Uy tín và ảnh hưởng trong quần chúng đã tạo điều kiện cho Bà hoàn thành tốt công tác khuyến học.
     Sự hoạt động không mệt mỏi và tích cực của Bà Lâm Thị Thanh Hoàn đã được quần chúng và cấp trên ghi nhận. Hàng năm, Bà luôn được bình bầu là cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, Đảng viên xuất sắc, Hội viên Người cao tuổi, Hội viên Phụ nữ xuất sắc. Gia đình Bà hàng năm được công nhận là “Gia đình văn hóa”. Chi hội Khuyến học do Bà lãnh đạo 5 năm liền được công nhận là đơn vị xuất sắc và được UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Đồng Tâm khen thưởng. Bà Lâm Thị Thanh Hoàn thực sự là tấm gương lan tỏa vì cộng đồng, là tấm gương Người cao tuổi sống vui, sống khỏe và sống có ích./.
 
Tin bài và ảnh: TRẦN THỊ TÂM
Chủ tịch Hội Khuyến học phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

Thăm dò ý kiến

Bạn đánh giá về website này như thế nào?

Đẹp và dễ sử dụng

Đẹp nhưng khó sử dụng

Bình thường

Không đẹp

Giới thiệu

Tổ chức Hội Khuyến học Việt Nam

  1. Tôn chỉ, mục đích Hội Khuyến học Việt Nam là tổ chức xã hội của mọi công dân và tổ chức Việt Nam tâm huyết với sự nghiệp "trồng người góp sức phấn đấu cho phong trào " toàn dân học tập, toàn dân tham gia làm giáo dục", "cả nước trở thành một xã hội học tập" nhằm nâng cao dân trí, đào tạo...

trung tam dạy tốt Luyện thi đại học